Trợ cấp đối với quân nhân dự bị chết trong thời gian tập trung huấn luyện

Anh trai tôi là quân nhân dự bị, trong thời gian tập trung, anh trai tôi bị tai nạn và hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ. Xin cho hỏi, gia đình anh trai tôi bao gồm ba mẹ và tôi là em trai có được hưởng chế độ hay trợ cấp gì không?

Căn cứ theo Khoản 6 Điều 23 Nghị định 39-CP năm 1997 hướng dẫn Pháp lệnh lực lượng dự bị động viên, có quy định như sau:

- Quân nhân dự bị nếu bị thương, ốm đau hoặc chết mà đang tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thì được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành. Quân nhân dự bị chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thì được Nhà nước trợ cấp. Quân nhân dự bị nếu bị thương hoặc hy sinh mà được xác nhận là thương binh, liệt sĩ thì bản thân và gia đình được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công theo quy định hiện hành. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ quốc phòng hướng dẫn thực hiên các chế độ chính sách trên.

Theo nội dung câu hỏi của bạn, anh trai bạn hy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vậy nên nếu anh trai bạn được xác nhận là liệt sĩ thì bản thân anh trai bạn và gia đình được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công theo quy định hiện hành. Trong trường hợp không được xác nhận là liệt sĩ thì phải xác định các chế độ bảo hiểm như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để xác định quyền lợi của anh bạn và gia đình; nếu chưa tham gia 02 loại bảo hiểm trên thì sẽ được Nhà nước trợ cấp.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào