Có được trả đủ lương khi công ty thông báo ngừng việc 3 ngày?
Thực tế, trong quá trình làm việc cho các daonh nghiệp, thì khó tránh khỏi trong một số trường hợp nhất định, người lao động phải tạm thời ngừng làm việc trong một khoản thời gian nhất định vì một lý do hay một sự cố nào đó xay ra tại doanh nghiệp.
Khi đó, chế độ lương của người lao động trong thời gian ngừng việc đó sẽ được người sử dụng lao động chi trả theo quy định nội bộ của doanh nghiệp nhưng không được trái với quy định của pháp luật về lao động.
Theo đó, theo quy định tại Điều 98 Bộ luật lao động 2012 thì trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động sẽ được trả lương như sau:
(1) Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;
(2) Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
(3) Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người lao động phải ngừng việc do lỗi của người sử dụng lao động, thì trong thời gian phải ngừng việc, người lao động được trả đủ tiền lương - Đồng nghĩa, trong thời gian này người sử dụng lao động có nghĩa vụ phải thanh toán đầy đủ tiền lương cho người lao động.
Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì công ty của bạn là công ty gia công tại thành phố Hồ Chí Minh. Công ty có hai khối lao động cụ thể là khối văn phòng và khối công nhân trực tiếp thực hiện gia công. Vừa rồi công ty có thông báo cho khối nhân viên văn phòng nghỉ làm từ ngày 16/4 đến ngày 18/4 để công ty bảo trì máy móc trong văn phòng, còn khối công nhân thì vẫn làm việc bình thường.
Qua đó, có thể thấy rằng công ty bạn đã có thông báo đơn phương cho người lao động thuộc khối văn phòng nghỉ việc 3 ngày (từ ngày 16-18/4) để công ty bảo trì máy móc trong văn phòng mà chưa đưa ra lấy ý kiến của các nhân viên trong khối văn phòng về vấn đề này.
Ở đây, có thể xác định được nhân viên khối văn phòng của công ty phải ngừng việc trong trường hợp này là hoàn toàn do lỗi của công ty.
Do đó: Trường hợp nhân viên khối văn phòng phải nghỉ làm theo thông báo của công ty trong 3 ngày (từ ngày 16-18/4) thì công ty có nghãi vụ trả đủ lương cho nhân viên khối văn phòng nghỉ làm trong thời gian đó.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Học sinh được nghỉ bao nhiêu ngày Tết 2025? Học kỳ 2 năm học 2024 - 2025 bắt đầu khi nào?
- Tên gọi Hà Nội có từ khi nào? Phía Bắc Thủ đô Hà Nội tiếp giáp với tỉnh thành nào?
- Còn bao nhiêu ngày thứ 2 nữa đến Tết 2025? Đếm ngược ngày Tết Âm lịch 2025?
- Trường công lập được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất có được phép chuyển sang thuê đất thu tiền hằng năm để kinh doanh không?
- Từ 1/1/2025, tài liệu ôn luyện kiểm tra phục hồi điểm GPLX được đăng tải trên đâu?