Xin nghỉ không lương có được nhận tiền thất nghiệp?

Tôi làm việc cho công ty và phải thường đi công trình xa, nhưng vừa qua vợ tôi mới sinh con nên tôi có thỏa thuận với công ty xin nghỉ không lương cho đến lúc con được 6 tháng tuổi thì sẽ đi làm lại và được công ty đồng ý. Nay tôi muốn hỏi trong thời gian nghỉ việc không lương tôi có thể đến trung tâm dịch vụ việc làm để làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp hay không?

Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

(1) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

(2) Điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hoặc không có xác định thời hạn; hoặc

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Như vậy: Người lao động khi nghỉ việc đáp ứng đủ các điều kiện trên đây thì được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Đồng nghĩa, trường hợp người lao động nghỉ việc mà không đáp ứng đủ các điều kiện trên đây thì không được giải quyết trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì trong một số trường hợp nhất định theo Luật định hoặc theo sự thỏa thuận của người sử dụng lao động và người lao động mà hợp đồng lao động đã ký kết có thể được tạm hoãn thực hiện trong một khoản thời gian nhất định theo pháp luật hoặc theo thỏa thuận.

Do đó: Việc bạn có thỏa thuận với công ty xin nghỉ không lương cho đến lúc con của bạn được 6 tháng tuổi thì sẽ đi làm lại và được công ty đồng ý là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động không thuộc các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động được quy định tại Điều 36 Bộ luật lao động 2012 - Đồng nghĩa hợp đồng lao động của bạn với công ty chưa chấm dứt.

Do đó: Trong thời gian nghỉ việc không hưởng lương, bạn không đáp ứng đủ các điều kiện để được giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định kể trên. Nên bạn không thể đến trung tâm dịch vụ việc làm để làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp được.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
213 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào