Không được cấp bản sao bằng tốt nghiệp phải làm sao?

Dạ trước đây em bị mất bằng cao đẳng và đã quay trở lại trường để xin cấp lại bản sao. Tuy nhiên nhà trường trả lời không có bản sao và cấp lại cho em 1 tờ giấy chứng nhận đã tốt nghiệp như vậy có đúng khôn ạ?

Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 4 Thông tư 19/2015/TT-BGDĐT thì người được cấp văn bằng, chứng chỉ có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc khi có nhu cầu.

Như vậy: Trường hợp bạn đã được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng, mà có nhu cầu xin cấp bản sao thì có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao bằng tốt nghiệp cao đẳng cho bạn theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, Theo quy định tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì cá nhân, tổ chức được cấp bản chính; người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của cá nhân, tổ chức được cấp bản chính; cha, mẹ, con; vợ, chồng; anh, chị, em ruột; người thừa kế khác của người được cấp bản chính trong trường hợp người đó đã chết được quyền yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc theo quy định của pháp luật.

Khi có yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc từ cá nhân có quyền yêu cầu thì cơ quan, tổ chức đang quản lý sổ gốc có thẩm quyền và trách nhiệm cấp bản sao từ sổ gốc, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Việc cấp bản sao từ sổ gốc được thực hiện đồng thời với việc cấp bản chính hoặc sau thời điểm cấp bản chính.

Thời hạn cấp bản sao từ sổ gốc phải được bảo đảm ngay trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ. Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc được gửi qua bưu điện thì thời hạn được thực hiện ngay sau khi cơ quan, tổ chức nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến.

Như vậy: Căn cứ các dẫn chứng trên đây thì trường hợp cá nhân được cấp bản chính có yêu cầu thì cơ quan, tổ chức đang quản lý sổ gốc có thẩm quyền và trách nhiệm cấp bản sao từ sổ gốc cho cá nhân yêu cầu theo quy định.

Do đó: Việc bạn bị mất bằng cao đẳng và quay trở lại trường để xin cấp lại bản sao, nhà trường chỉ cấp cho bạn một tờ giấy chứng nhận đã tốt nghiệp mà không cấp bản sao bằng tốt nghiệp cho bạn là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến hiệu trưởng nhà trường để được giải quyết theo thẩm quyền. Trường hợp không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể khiếu nại đến Sở Giáo dục và đào tạo nới nhà trường đang đặt trụ sở hoặc khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào