Giải quyết chế độ khi người lao động nghỉ việc
CCPL: Bộ luật Lao động 2012, Luật Việc làm 2013
Khi nghỉ việc bạn sẽ nhận được các chế độ sau:
1. Trợ cấp thôi việc
Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
Thời gian làm việc từ năm 2004 đến 31/8/2008 bạn sẽ nhận trợ cấp thôi việc, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Tiền này do công ty chi trả.
2. Tiền lương, tiền phép năm
- Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
- Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.
Khi nghỉ làm thì bạn sẽ được công ty thanh toán tiền lương những ngày làm việc thực tế và tiền phép năm.
3. Trợ cấp thất nghiệp
Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm 2013.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Như vậy, bạn cần kiểm tra xem mình đã đóng BHTN bao nhiêu năm, nếu theo thông tin bạn cung cấp thì từ năm 2009 đến 1/2019 là bạn có khoảng 8 năm đóng BHTN, thì bạn được hưởng 8 tháng trợ cấp, mức hưởng không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định.
4. Bảo hiểm xã hội 1 lần
Bạn nghỉ việc từ tháng 1/2019 thì sau 1 năm tính từ thời điểm nghỉ việc là đến tháng 1/2020 bạn có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Mức hưởng tiền bảo hiểm xã hội 1 lần phụ thuộc vào số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Ở đây nếu không nhận BHXH một l lần thì bạn cũng có thể đóng BHXH tự nguyện cho những năm còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?