Xe mới mua chưa có biển số, chạy trên đường có bị phạt không?

Tôi dự định kinh doanh trong lĩnh vực mua, bán xe. Tôi có chút thắc mắc mong Ban biên tập có thể hỗ trợ giải đáp giúp tôi. Cụ thể là khi vừa mua xe mới mà chưa có biển số, điều khiển xe trên đường thì có bị CSGT xử phạt không? Xin cảm ơn

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA thì:

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Như vậy, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày mua xe, Anh/Chị phải làm thủ tục đăng ký xe và được cấp biển số theo quy định. Trường hợp không thể tiến hành ngay việc đăng ký xe, Anh/Chị có thể đăng ký tạm thời khi thuộc các trường hợp được đăng ký tạm thời quy định tại Điều 16 Thông tư 15/2014/TT-BCA:

- Xe ô tô; ô tô sát xi có buồng lái; ô tô tải không thùng; rơmoóc, sơmi rơmoóc; xe máy kéo nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp lưu hành từ kho, cảng, nhà máy, đại lý bán xe đến nơi đăng ký hoặc về các đại lý, kho lưu trữ khác.

- Xe mang biển số nước ngoài được cấp có thẩm quyền cho phép tạm nhập, tái xuất có thời hạn (trừ xe hoạt động ở khu vực biên giới có cửa khẩu): xe dự hội nghị, hội chợ, thể dục thể thao, triển lãm, du lịch; xe quá cảnh; xe ô tô có tay lái bên phải (tay lái nghịch) được phép tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.

- Xe mới lắp ráp tại Việt Nam chạy thử nghiệm trên đường giao thông công cộng.

- Xe ô tô có phiếu sang tên, di chuyển đi địa phương khác.

- Xe ô tô làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam.

- Xe được cơ quan có thẩm quyền cho phép vào Việt Nam để phục vụ hội nghị, hội chợ, thể dục thể thao, triển lãm.

- Xe ô tô sát hạch, ô tô hoạt động trong phạm vi hạn chế (khi di chuyển ra ngoài khu vực hạn chế).

Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị trong thời hạn 15 ngày. Xe đăng ký tạm thời được phép tham gia giao thông theo thời hạn, tuyến đường và phạm vi hoạt động ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời theo quy định tại Điều 18 Thông tư 15/2014/TT-BCA.

Khi mua xe mới, Anh/Chị cần thực hiện thủ tục đăng ký xe theo quy định, nếu xe của Anh/Chị không thuộc các trường hợp phải đăng ký tạm thời thì trong thời gian chờ cấp giấy tờ và biển số xe; Anh/Chị sẽ không được phép điều khiển xe tham gia giao thông. Nếu Anh/Chị vẫn điều khiển xe tham gia giao thông, Anh/Chị có thể sẽ bị phạt với lỗi không có biển số xe, không có đăng ký xe theo quy định tại Điều 16 và Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

- Đối với xe ô tô:

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số);

Ngoài ra, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng và bị tạm giữ phương tiện tôi đa 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

- Đối với xe máy:

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số).

Ngoài ra, tịch thu Giấy phép lái xe và tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
241 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào