Đụng trẻ chạy ra đường, có bồi thường không?

Tôi đang chạy xe trên quốc lộ 1A thì có đứa trẻ 5 tuổi chạy ra đường đột ngột làm tôi tránh không kịp nên đụng phải. Tôi đi đúng chiều, tốc độ không nhanh, mang đầy đủ giấy tờ và không uống rượu khi lái xe. Như vậy tôi có lỗi gì khi quẹt nhầm người đi bộ không? Bác sĩ giám định đứa trẻ bị thương tật 60%, tôi có phải chịu trách nhiệm bồi thường cũng như trách nhiệm trước pháp luật không?

 

- Nếu bạn là chủ sở hữu hoặc được chủ sở hữu giao quản lý, sử dụng xe và bạn có giấy phép lái xe cũng như đảm bảo quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà vẫn đụng phải đứa trẻ thì bạn không phải chịu trách nhiệm hình sự, dân sự khi: đứa trẻ hoàn toàn cố ý để dẫn đến tai nạn hoặc trong trường hợp bất khả kháng, tình thế cấp thiết (ví dụ: bạn không thể lường trước được việc đứa trẻ đột ngột chạy ra đường và bạn đã không thể tránh được việc đụng phải đứa trẻ, dù đã dùng mọi biện pháp cần thiết như giảm tốc độ đến mức tối đa, thắng gấp, bấm còi, điều khiển xe qua vị trí khác...).

Còn nếu không thuộc trường hợp trên thì bạn phải bồi thường thiệt hại cho đứa trẻ. Về nguyên tắc, bạn phải bồi thường toàn bộ và kịp thời các chi phí hợp lý về cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng; phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc đứa trẻ; khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần.

Việc bồi thường này là trên cơ sở tự thỏa thuận giữa bạn và người đại diện theo pháp luật (cha, mẹ) hoặc người giám hộ của đứa trẻ về mức, hình thức, phương thức bồi thường (điều 161, 605, 609, 623 Bộ luật dân sự).

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
194 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào