Rút hồ sơ không đi du học nữa có phải nộp tiền phạt cho đơn vị tổ chức du học?

Chào luật sư. tôi tên là Chung, tôi đã đăng kí đi du học tại Nhật Bản, và đã đậu COE. Nhưng bây giờ gia đình tôi không muốn cho tôi đi du học nữa, vì sức khỏe không tốt. Bây giờ bên cty mà tôi kí hợp đồng đi du học Nhật bảo là nếu tôi muốn rút hồ sơ thì phải nộp phạt cho cty và đóng phạt do trường bên Nhật chỉ định để trường bên Nhật Bản gửi trả hồ sơ lại cho tôi. Như vậy thì có đúng không ạ? ginle2****@gmail.com

Theo quy định tại Điều 13 Quyết định 05/2013/QĐ-TTg quy định việc công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, về trách nhiệm của tổ chức dịch vụ tư vấn du học như sau:

"Điều 13. Trách nhiệm của tổ chức dịch vụ tư vấn du học

4. Ký hợp đồng với người có nhu cầu đi du học hoặc cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp theo nguyên tắc thỏa thuận, tự nguyện trong đó quy định rõ quyền lợi, trách nhiệm và cam kết của mỗi bên."

Hợp đồng là cam kết giữa hai hay nhiều bên để làm hoặc không làm một việc nào đó trong khuôn khổ pháp luật. Hợp đồng đi du học được ký giữa tổ chức dịch vụ tư vấn với người có nhu cầu đi du học theo nguyên tắc thỏa thuận, tự nguyện trong đó quy định rõ quyề lợi, trách nhiệm và cam kết của mỗi bên.

Theo quy định tại Điều 418 Bộ luật dân sự 2015 về thỏa thuận phạt vi phạm như sau:

"1. Phạt vi phạm là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.

2. Mức phạt vi phạm do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

3. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về phạt vi phạm nhưng không thỏa thuận về việc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm."

Về nguyên tắc thực hiện hợp đồng dân sự thì các bên phải thực hiện một cách trung thực theo tinh thần hợp tác và có lợi nhất cho các bên, bảo đảm tin cậy lẫn nhau.

Như bạn trình bày là bạn có ký hợp đồng du học tại Nhật Bản và đã đậu chứng chỉ COE. Nhưng bây giờ gia đình không muốn cho bạn đi du học nữa với lý do sức khỏe không tốt. Theo như phân tích ở trên thì hợp đồng du học là hình thức của hợp đồng dân sự. Do đó, bạn và phía công ty tổ chức dịch vụ du học phải có trách nhiệm thực hiện đúng và đầy đủ các điều khoản đã cam kết.

Khi bạn đã ký hợp đồng du học và không muốn đi du học nữa thì trong trường hợp này bạn đã vi phạm cam kết của hợp đồng du học. Về trách nhiệm bồi thường và phạt vi phạm được quy định cụ thể trong hợp đồng du học giữa bạn và phía công ty tổ chức dịch vụ du học.

Nhưng do bạn không cung cấp đầy đủ thông tin về nội dung của hợp đồng giữa bạn với trung tâm nên chúng tôi không thể tư vấn chính xác cho bạn được. Trường hợp bạn và trung tâm thỏa thuận về mức phạt vi phạm khi vi không thực hiện đúng cam kết thì bạn phải chịu phạt vi phạm. Trường hợp trong hợp đồng du học không có điều khoản phạt vi phạm mà bạn vi phạm cam kết thì bạn không phải chịu phạt vi phạm.

Trên đây là ý kiến tư vấn hỗ trợ của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Hồ Văn Ngọc
608 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào