Có được cấp chứng nhận mã số thuế cá nhân không?
Theo quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC thì cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân thông qua cơ quan chi trả thu nhập nếu có uỷ quyền cho cơ quan chi trả đăng ký thuế cho bản thân và cho người phụ thuộc thì nộp hồ sơ đăng ký thuế tại cơ quan chi trả thu nhập; cơ quan chi trả thu nhập tổng hợp tờ khai đăng ký thuế của từng cá nhân để nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Khi đó, cơ quan thuế quản lý trực tiếp có trách nhiệm giải quyết hồ sơ chậm nhất không quá 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ đăng ký thuế đầy đủ theo quy định của cơ quan chi trả thu nhập.
Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế thực hiện theo quy định tại Điều 26 Luật quản lý thuế 2006 và Điều 10 Thông tư 95/2016/TT-BTC.
Theo đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 95/2016/TT-BTC thì trường hợp cá nhân ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế: Cơ quan thuế trả Thông báo danh sách mã số thuế của cá nhân đăng ký thuế qua cơ quan chi trả thu nhập mẫu số 14-MST ban hành kèm theo Thông tư 95/2016/TT-BTC bằng giấy hoặc qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Khi đó, cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm thông báo mã số thuế cho từng cá nhân hoặc lý do chưa được cấp mã số thuế để cá nhân Điều chỉnh, bổ sung thông tin để được cấp mã số thuế theo quy định.
Trường hợp cá nhân ủy quyền đăng ký thuế qua cơ quan chi trả thu nhập và cá nhân đăng ký thuế qua hồ sơ khai thuế có văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân gửi đến cơ quan thuế thì cơ quan thuế thực hiện cấp “Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân” cho cá nhân.
Giấy chứng nhận đăng ký thuế bao gồm các thông tin sau đây:
- Tên người nộp thuế;
- Mã số thuế;
- Số, ngày, tháng, năm của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh;
- Số, ngày, tháng, năm của quyết định thành lập đối với tổ chức không kinh doanh hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân không kinh doanh;
- Cơ quan thuế quản lý trực tiếp;
- Ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế.
Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp cá nhân thực hiện đăng ký thuế thông qua ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập, thì sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký thuế, cơ quan chi trả thu nhập sẽ thông báo mã số thuế cho cá nhân đó mà không cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân. Trường hợp cá nhân có nhu cầu xin cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân thì gửi văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân đến cơ quan thuế để được giải quyết theo thẩm quyền.
Do đó: Trường hợp bạn vào công ty làm được 2 tháng, công ty có làm thủ tục đăng ký mã số thuế cho bạn, sau khi đăng ký thì công ty chỉ thông báo mã số cho bạn chứ không có cấp chứng nhận mã số thuế cá nhân cho bạn là phù hợp với quy định của pháp luật.
Nếu bạn muốn xin cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân thì bạn có thể tự mình gửi văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp của công ty, khi đó cơ quan thuế thực hiện cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân cho cá nhân cho bạn theo quy định trên.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Lịch Dương Tháng 12 2024 chi tiết, chính xác nhất? Tháng 12 năm 2024 có bao nhiêu ngày theo lịch Dương?
- Hệ thống báo hiệu đường bộ ở Việt Nam gồm những loại nào?
- Năm 2025: Bộ Y tế thanh tra việc cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức?
- Dụ dỗ người khác gian lận trong hoạt động thể thao bị xử phạt bao nhiêu tiền?
- Truyền thống Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam được khái quát như thế nào?