Không đóng quỹ phòng, chống thiên tai bị phạt bao nhiêu?

Xin cho hỏi: Tôi đi làm ở công ty, hàng năm công ty vẫn trích tiền lương của tôi và những người lao động khác để đóng quỹ phòng, chống thiên tai, lũ lụt, hạn hán gì đó. Xin cho hỏi, nếu trường hợp chúng tôi không đóng số tiền này thì có bị phạt gì hay không?

Theo quy định tại Luật Phòng, chống thiên tai 2013 thì quỹ phòng, chống thiên tai là quỹ được thành lập ở cấp tỉnh, do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý. Quỹ phòng, chống thiên tai không bao gồm ngân sách nhà nước và không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

Quỹ phòng, chống thiên tai được hình thành từ các nguồn thu sau đây:

- Từ nguồn đóng góp bắt buộc của tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài tại địa bàn;

- Từ công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật;

- Từ các nguồn hợp pháp khác.

Trong đó, Theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 94/2014/NĐ-CP thì công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật về lao động đóng góp như sau:

- Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương cơ bản sau khi trừ các khoản thuế, bảo hiểm phải nộp;

- Người lao động trong các doanh nghiệp đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng;

- Người lao động khác, trừ các đối tượng đã được quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này, đóng 15.000 đồng/người/năm.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì hằng năm người lao động làm việc trong các doanh nghiệp có trách nhiệm phải đóng quỹ phòng, chống thiên tai. Mức đóng hằng năm bằng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng.

(Mức lương tối thiểu vùng hiện nay áp dụng theo quy định tại Nghị định 157/2018/NĐ-CP)

Do đó: Việc công ty bạn hàng năm có trích tiền lương của bạn và những người lao động khác để đóng quỹ phòng, chống thiên tai (mức trích phải là 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng) là phù hợp với quy định của pháp luật).

Mặt khác, theo quy định tại Điều 11 Nghị định 104/2017/NĐ-CP thì trường hợp cá nhân có trách nhiệm đóng quỹ phòng, chống thiên tai nhưng không đóng hoặc không đóng đủ thì bị xử phạt như sau:

- Phạt tiền bằng số tiền phải đóng góp còn thiếu theo từng đợt nhưng tối thiểu là 50.000 đồng, tối đa không quá 50.000.000 đồng đối với cá nhân đến ngày 30/5 đã đóng nhưng chưa đóng đủ mức phải đóng góp theo quy định và trong thời gian từ sau ngày 30/5 đến hết ngày 31/12 hàng năm mới đóng phần còn thiếu;

- Phạt tiền gấp 1,5 lần mức phải đóng góp theo từng đợt nhưng tối thiểu là 50.000 đồng, tối đa không quá 50.000.000 đồng đối với cá nhân đóng quỹ phòng, chống thiên tai trong thời gian từ sau ngày 30/5 đến hết ngày 31/12 hàng năm;

- Phạt tiền gấp 2,0 lần mức phải đóng góp theo từng đợt nhưng tối thiểu là 50.000 đồng, tối đa không quá 50.000.000 đồng đối với cá nhân đến hết ngày 31/12 hàng năm chưa đóng đủ quỹ phòng, chống thiên tai.

Ngoài ra, cá nhân chưa đóng hoặc đóng thiếu còn buộc đóng góp quỹ phòng, chống thiên tai theo mức quy định của pháp luật.

Do đó: Trường hợp bạn và những người lao động khác trong công ty không đóng quỹ phòng, chống thiên tai là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo quy định trên.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào