Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 9

Xin chào Ban biên tập, tôi là Thị Hạnh một giáo viên đã về hưu, tôi có một thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp như sau. Việc giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 9 được thực hiện thông qua những bài học nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn! 

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì:

Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học cơ sở được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học: Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc và Mĩ thuật; tập trung vào tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; bước đầu hiểu biết về phòng chống cháy nổ, an toàn cá nhân; pháp luật Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyền lợi, trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cụ thể:

Lớp 9

STT

Môn học

Tên bài

Hình thức, nội dung lồng ghép

01

Ngữ văn T1

Bài 1: Phong cách Hồ Chí Minh

Trang 5

Giới thiệu một số hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Trang 17

Lấy ví dụ về mức độ tàn phá của chiến tranh, của bom nguyên tử

Bài 5: Trích đoạn Hoàng Lê nhất thống chí

Trang 64

Hình ảnh bộ đội kéo pháo, dân công chở lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Bài 10: Bài thơ Đồng chí; Tiu đội xe không kính

Trang 131

Nêu những khó khăn vất vả và sáng tạo của bộ đội, công an và thanh niên xung phong trong chiến tranh

Ngữ Văn T2

Bài 23: Viếng Lăng Bác

Trang 58

Tình cảm của nhân dân ta và bè bạn khắp năm châu dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bài 28: Những ngôi sao xa xôi

Trang 113

Những tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo của thanh niên xung phong trong kháng chiến

02

Địa lý

Bài 14: Giao thông vận tải và bưu chính viễn thông

Trang 50

Ví dụ về giao thông vận tải và bưu chính viễn thông gắn với quốc phòng và an ninh

Bài 38: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo

Trang 135

Ví dụ để chứng minh phát triển kinh tế biển phải gắn với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh biển

Bài 39 (Tiếp theo): Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo

Trang 140

Bài 40: Đánh giá tiềm năng kinh tế của các đảo ven bờ và tìm hiểu về ngành công nghiệp dầu khí

Trang 144

03

Giáo dục công dân

Bài 3: Dân chủ và kỷ luật

Trang 9

Ví dụ để chứng minh dân chủ phải có kỷ luật trong điều kiện xã hội hiện nay

Bài 4: Bảo vệ hòa bình

Trang 12

Ví dụ chứng minh có môi trường hòa bình mới phát triển kinh tế để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Trang 23

Những tấm gương về truyền thống yêu nước qua các thời kỳ chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc

Bài 10: Lí tưởng sống của thanh niên

Trang 34

Kể chuyện về những tấm gương các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến cả cuộc đời mình cho cách mạng

Bài 15: Vphạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của công dân

Trang 52

Lấy các ví dụ chứng minh khi công dân vi phạm thì chịu trách nhiệm như thế nào

Bài 16: Quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân

Trang 57

Lấy các ví dụ về dân chủ của công dân trong đó có học sinh

Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ Tquốc

Trang 61

Trách nhiệm và nghĩa vụ của học sinh trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc

Bài 18: Sống và làm việc theo pháp luật

Trang 66

Lấy ví dụ để khẳng định mọi công dân và học sinh đều phải tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật

04

Âm nhạc và Mĩ thuật

Phần Phụ lục: Một số bài hát có th bổ sung, thay thế hoặc dùng cho ngoại khóa

Trang 45

Ôn tập một số bài hát đã học: “Vì nhân dân quên mình”, “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”, “Hát mãi khúc quân hành”, “Giải phóng Điện Biên” và một số bài hát về truyền thống công an như: “Chúng ta là chiến sĩ Công an”, “Bài ca người Công an”...


Trên đây là nội dung quy định về việc giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 9. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT.

Trân trọng!

Giáo dục quốc phòng và an ninh
Hỏi đáp mới nhất về Giáo dục quốc phòng và an ninh
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông có được sử dụng lựu đạn thật không?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học gồm những thiết bị gì?
Hỏi đáp pháp luật
Chính sách mới cho giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh
Hỏi đáp pháp luật
Chính sách của Nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh
Hỏi đáp pháp luật
Mục tiêu giáo dục quốc phòng và an ninh là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Quyền và trách nhiệm của công dân về giáo dục quốc phòng và an ninh
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh
Hỏi đáp pháp luật
Báo cáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh là ai?
Hỏi đáp pháp luật
Nội dung quản lý nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh
Hỏi đáp pháp luật
Cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giáo dục quốc phòng và an ninh
Thư Viện Pháp Luật
1,607 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Giáo dục quốc phòng và an ninh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào