Người giả chữ ký sẽ bị xử phạt hành chính?

Người giả chữ ký sẽ bị xử phạt hành chính?

Nếu thực tế gia đình bạn đã chuyển nhượng thửa đất đó cho người hàng xóm nhưng chỉ chưa làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định, để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hàng xóm đã giả mạo chữ ký của bạn thì hành vi này là trái quy định pháp luật nhưng chưa đến mức xử lý về hình sự mà sẽ bị xử phạt hành chính.

Về việc cấp Giấy chứng nhận và yêu cầu hủy: Hợp đồng dân sự là sự thỏa thuận của các bên nên việc người hàng xóm của bạn tự tạo ra hợp đồng mua bán năm 2002 là đã vi phạm nguyên tắc giao kết hợp đồng.

Bản Hợp đồng năm 2002 do người hàng xóm tự tạo ra không được coi là “Hợp đồng” theo đúng bản chất của nó mà chỉ là hợp đồng, tài liệu giả mạo. Do vậy không có giá trị pháp lý. Nếu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã sử dụng Hợp đồng giả mạo này làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở thì việc cấp Giấy chứng nhận này là trái quy định của pháp luật.

Vì vậy bạn có quyền khiếu nại đến chính cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó và yêu cầu thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận này. Tại điều 31 Luật Khiếu nại tố cáo quy định thời hiệu khiếu nại là 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc ngày biết được hành vi vi phạm. Nếu quá trình giải quyết có đủ căn cứ chứng minh việc cấp GCNQSD đất là sai (do hợp đồng giả mạo) thì Cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận sẽ ra quyết định thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận đó theo quy định tại điều 38 Luật khiếu nại tố cáo.

Ngoài ra nếu có tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất bạn còn có quyền khởi kiện ra Tòa án cấp quận, huyện nơi bị đơn cư trú (trừ trường hợp có yếu tố nước ngoài thì thẩm quyền là của TAND cấp tỉnh) để hủy hợp đồng giả mạo đó hoặc xử lý hợp đồng vô hiệu theo quy định của pháp luật. Nếu cơ quan cấp Giấy chứng nhận chưa ra quyết định thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận này thì Tòa án giải quyết vụ việc có thẩm quyền kiến nghị UBND đã cấp Giấy chứng nhận thu hồi và hủy Giấy chứng nhận đó.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
151 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào