Có phải lập Hội đồng quân nhân khi có quân nhân chuyển đến đơn vị tạm thời?

Đơn vị tôi biên chế 05 cán bộ sĩ quan; để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới nên đơn vị tôi được tăng cường thêm 09 đồng chí từ đơn vị khác đến và không thuộc biên chế của đơn vị tôi, sau khi kết thúc 3 tháng huấn luyện thì 09 đồng chí này sẽ trở về đơn vị cũ. Vậy đơn vị tôi có phải thành lập Hội đồng quân nhân không?

Theo quy định của pháp luật hiện hành tại Thông tư 165/2018/TT-BQP thì có thể hiểu Hội đồng quân nhân là tổ chức đại diện cho quân nhân, công chức, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng; được thành lập ở cơ quan, đơn vị; do đại hội quân nhân bầu ra để thực hiện phát huy dân chủ về quân sự - chuyên môn, chính trị, kinh tế - đời sống ở cơ quan, đơn vị.

Hội đồng quân nhân được thành lập ở các cơ quan, đơn vị sau đây:

- Đại đội; tiểu đoàn bộ; đồn biên phòng; đội cảnh sát biển; hải đội biên phòng; tiểu khu biên phòng; trạm cảnh sát biển; tiểu đoàn tên lửa phòng không; phi đội không quân; khối cơ quan lữ đoàn, trung đoàn, đoàn cảnh sát biển, ban chỉ huy quân sự huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị tương đương.

- Cấp phòng của cơ quan sư đoàn, bộ tư lệnh vùng (Hải quân và Cảnh sát biển), bộ chỉ huy quân sự, bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, thành phố và đơn vị tương đương; khối cơ quan sư đoàn khung thường trực; trung đoàn khung thường trực và đơn vị tương đương.

- Cấp cục và tương đương.

- Lớp học, đại đội học viên, khoa, ban, phòng và tương đương của học viện, nhà trường, trung tâm, viện nghiên cứu, bệnh viện.

- Các tổng kho, kho, trạm, xưởng, khối cơ quan doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng.

- Cơ quan, đơn vị còn lại, căn cứ vào tổ chức biên chế, nhiệm vụ và tính chất hoạt động của từng đơn vị để thành lập Hội đồng quân nhân (có thể thành lập ghép) cho phù hợp theo quy định.

Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không thành lập Hội đồng quân nhân:

- Cơ quan, đơn vị có quân số dưới 10 người.

- Các đơn vị sự nghiệp công lập ở cơ sở.

Như vậy: Đối với trường hợp bạn cung cấp cho chúng tôi thì đơn vị của bạn có biên chế 05 cán bộ, sĩ quan. Để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới nên đơn vị tôi được tăng cường thêm 09 đồng chí từ đơn vị khác đến sau khi kết thúc 3 tháng huấn luyện thì 09 đồng chí này sẽ trở về đơn vị cũ. Do đó, 09 đồng chí này được xác định không thuộc biên chế của đơn vị bạn. Nên đợn vị không thuộc trường hợp phải thành lập Hội đồng quân nhân.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
163 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào