Làm gì khi bạn bè vay tiền không trả?

Cho tôi hỏi, thông thường khi cho bạn bè vay tiền thì có khi làm hợp đồng vay, có khi vì tin tưởng nên không làm hợp đồng. Vậy khi đến hạn mà họ không trả nợ thì sẽ có những hướng giải quyết như thế nào? Mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn!

Theo quy định tại Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 thì:

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Đồng thời, bên vay tài sản là tiền thì có nghĩa vụ phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác theo quy định tại Khoản 1 Điều 466 Bộ luật Dân sự 2015.

Căn cứ theo các quy định trên thì bên vay tài sản phải có nghĩa vụ trả nợ theo thời hạn đã thỏa thuận trên hợp đồng. Trường hợp bên vay tài sản không có khả năng để trả nợ khi đến hạn thì bên cho vay có quyền gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn (bên vay tài sản) cư trú để được giải quyết.

Trường hợp bên cho vay cho vay tài sản mà không có hợp đồng và bên vay cũng không trả nợ khi đến hạn thì bên cho vay có thể trình báo đến cơ quan công an nhờ can thiệp vì bên vay có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi Khoản 35 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017.

Ban biên tập thông tin đến Anh/Chị!

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
166 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào