Có được phạt vi phạm hợp đồng khi không thỏa thuận?

Tôi hiện đang tìm kinh doanh hàng bánh kẹo. Vào dịp này tôi cần một nguồn hàng lớn để phục vụ cho dịp tết. Tôi có ký hợp đồng với một công ty sản xuất bánh kẹo khác để bổ sung thêm nguồn hàng cho công ty. Trong hợp đồng có thỏa thuận là bên đó sẽ phải giao bánh kẹo cho công ty tôi vào ngày 18/01. Tuy nhiên đến nay tôi vẫn chưa nhận được hàng. Việc giao hàng trễ của công ty đó làm ảnh hưởng rất lớn tới công ty tôi. Do tôi muốn phạt công ty đó do vi phạm hợp đồng. Nhưng trong hợp đồng không có thỏa thuận phạt vi phạm hợp đồng thì có được phạt vi phạm không? Minh Ngọc - Tiền Giang

Theo quy định tại Điều 300 Luật Thương mại 2005 thì phạt vi phạm là việc bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm trả một khoản tiền phạt do vi phạm hợp đồng nếu trong hợp đồng có thoả thuận, trừ các trường hợp miễn trách nhiệm quy định tại Điều 294 của Luật này.

Theo quy định tại Điều 418 Bộ luật Dân sự 2015 thì phạt vi phạm là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.

==> Theo quy định của pháp luật thương mại và dân sự thì phạt vi phạm hợp đồng là do sự thỏa thuận của các bên trong hợp đồng lao động. Do đó chỉ được áp dụng chế tài phạt vi phạm hợp đồng khi trong hợp đồng có thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận thì không được áp dụng chế tài này. Do đó dù hành vi giao hàng chậm của công ty kia là vi phạm hợp đồng nhưng bạn cũng không thể phạt bên kia. Việc giao hàng chậm của công ty kia gây ra thiệt hại cho công ty bạn thì bạn có thể yêu cầu bên kia bồi thường thiệt hại.

Lưu ý: Tùy theo hợp đồng giữa công ty bạn và công ty kia áp dụng luật thương mại hay luật dân sự mà bạn có thể căn cứ vào luật áp dụng để giải quyết tranh chấp liên quan tới hợp đồng.

Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Chúc sức khỏe và thành công! 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
1,442 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào