Có phải bồi thường thiệt hại khi không thỏa thuận?

Tôi có ký hợp đồng mua hàng nông sản với một hộ gia đình. Những đợt hàng trước điều chất lượng và giao hàng đúng hạn. Tuy nhiên đợt hàng gần đây thì bên đó lại giao hàng trễ và hàng hóa lại không chất lượng ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của tôi. Trước đây khi ký hợp đồng thì tôi không có thỏa thuận về điều khoản bồi thường thiệt hại khi vi phạm hợp đồng. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi có phải bồi thường thiệt hại khi không thỏa thuận? Mong nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn Ban tư vấn rất nhiều! Minh Anh - Tiền Giang

- Theo quy định tại Điều 13 Bộ luật Dân sự 2015:

Cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

- Theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Dân sự 2015: 

Trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

==> Như bạn đã trình bày thì bạn ký hợp đồng mua nông sản của hộ gia đình, trong hợp đồng không có thỏa thuận về điều khoản bồi thường thiệt hại. Trong đợt giao hàng gần đây thì hàng nông sản không đảm bảo chất lượng và giao hàng không đúng hạn ảnh hưởng đến công việc của bạn. Đối với trường hợp này thì quyền dân sự của bạn đã bị xâm phạm do bên kia không thực hiện đúng theo hợp đồng, do đó dù không có thỏa thuận về bồi thường thiệt hại thì bạn vẫn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại. Hộ gia đình giao hàng nông sản cho bạn có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Chúc sức khỏe và thành công! 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
555 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào