Cần phải làm gì khi xây nhà làm nứt tường nhà hàng xóm?

Ban biên tập cho em hỏi: Nhà em có xây 03 tầng thì bị hàng xóm mắng vốn là do nhà em xây dựng cao nên làm nứt vách tường của nhà họ và muốn nhà em phải bồi thường nếu không sẽ báo công an để giải quyết. Anh chị cho em hỏi nếu trường hợp tường nhà hàng xóm nứt là do nhà em thì nhà em cần phải làm gì? Có phải bồi thường hay bị xử phạt gì nếu họ báo công an không? Mong Ban biên tập tư vấn

Theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Dân sự 2015 thì:

Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh.

Như vậy, nếu việc xây dựng nhà của bạn là nguyên nhân dẫn đến việc tường nhà hàng xóm bị nứt thì gia đình bạn phải thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, sửa chữa hoặc dỡ bỏ công trình xây dựng đó theo yêu cầu của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nếu không tự nguyện thực hiện thì chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phá dỡ. Chi phí phá dỡ do chủ sở hữu cây cối, công trình xây dựng chịu. (Khoản 1 Điều 177 Bộ luật Dân sự 2015)

Gia đình bạn cần dừng việc xây dựng nhà, tiến hành hòa giải, bồi thường hợp lý cho hàng xóm.

Ngoài ra, gia đình bạn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 3 và Điểm c Khoản 11 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP:

3. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự); gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác như sau:

a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn hoặc công trình xây dựng khác không thuộc trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản này;

b) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị

...

11. Biện pháp khắc phục hậu quả:

c) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại đối với hành vi quy định tại khoản 3 Điều này;

Ban biên tập thông tin đến bạn!

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
233 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào