Thuế khấu trừ 2%

Cty tôi trong lĩnh vực xây dựng do chi cục thuế thị xã đồng xoài quản lý. tháng 6/2012 cty có CT thi công tại phước long và khi TT khối lượng thì KBNN lại chuyển thuế GTGT 2% lên chi cục thuế thị xã phước long. tới năm 2013 thi cty mới lấy dược chúng từ liệu số tiền thuế này cty có được trừ vào thuế phải nộp không?. có hợp lý không khi số tiền thuế đó lại được chuyển lên CC thuế phước Long nếu như Cty đưa chứng từ nộp tiền này chứng minh tại chi cục thuế Đồng Xoài

Tại khoản 3, Điều 24, chương III Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế, quy định:
“Kho bạc nhà nước trên địa bàn có trách nhiệm khấu trừ số thuế GTGT để nộp vào ngân sách nhà nước theo tỷ lệ quy định là 2% trên số tiền thanh toán khối lượng các công trình, hạng mục công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, các dự án ODA thuộc diện chịu thuế GTGT.
…...
Chủ đầu tư có trách nhiệm lập các chứng từ đề nghị chi NSNN gửi KBNN để kiểm soát, thanh toán theo quy định hiện hành và bổ sung thêm việc kê khai chi tiết tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị nhận thầu để KBNN thực hiện khấu trừ thuế GTGT.
Sau khi KBNN thực hiện kiểm soát và phê duyệt các chứng từ thanh toán cho các công trình xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn NSNN, các dự án ODA thuộc diện chịu thuế GTGT, KBNN thực hiện lập chứng từ nộp tiền vào NSNN theo mẫu quy định tại Thông tư số 128/2008/TT-BTC ngày 24/12/2008 của Bộ Tài chính.
Căn cứ vào hồ sơ chứng từ thanh toán được phê duyệt và chứng từ nộp tiền vào NSNN, Kho bạc nhà nước thực hiện thanh toán cho nhà thầu (bằng tổng số thanh toán trừ đi số thuế GTGT phải nộp), đồng thời thực hiện hạch toán thu NSNN (đối với khoản khấu trừ thuế GTGT). Kho bạc nhà nước trả chủ đầu tư để trả cho nhà thầu một liên chứng từ nộp tiền vào NSNN. Số thuế GTGT do Kho bạc nhà nước khấu trừ theo chứng từ nộp tiền vào NSNN này được trừ vào số thuế GTGT phải nộp của người nộp thuế là đơn vị nhận thầu. Chủ đầu tư thực hiện theo dõi việc giao nhận giấy nộp tiền với người cung cấp hàng hoá, dịch vụ. Trường hợp nếu chủ đầu tư thấy cần thiết phải lưu 1 liên chứng từ  nộp tiền để đối chiếu với nhà thầu, thì chủ đầu tư chụp để lưu tại đơn vị…..”.
Căn cứ công văn số 789/TCT-KK ngày 12/3/2013 của Tổng cục Thuế về việc kê khai, khấu trừ thuế GTGT 2%:
“Trường hợp doanh nghiệp nội tỉnh có hoạt động lặp đặt, xây dựng công trình, hạng mục công trình xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại địa bàn thành phố/huyện khác địa bàn doanh nghiệp đóng trụ sở chính, KBNN thành phố/huyện (nơi doanh nghiệp có hoạt động lắp đặt, xây dựng công trình) đã thực hiện khấu trừ 2% thuế GTGT thì doanh nghiệp kê khai giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước tại bảng kê mẫu số 01-5/GTGT và đưa lên chỉ tiêu 39 (tổng số thuế GTGT đã nộp của doanh thu kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai ngoại tỉnh) trên tờ khai thuế GTGT mẫu 01/GTGT để thực hiện bù trừ với số thuế GTGT phải nộp ở trụ sở chính”.
Căn cứ quy định trên, trường hợp Kho bạc Nhà nước khấu trừ 2% trên số tiền thanh toán khối lượng các công trình, hạng mục công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, các dự án ODA thuộc diện chịu thuế GTGT thì đơn vị được trừ số tiền 2% Kho bạc Nhà nước đã khấu trừ vào số thuế GTGT phải nộp trong kỳ. Chứng từ nộp tiền đối với thuế GTGT 2% Kho bạc Nhà nước đã trích là căn cứ để chứng minh số thuế GTGT đơn vị đã nộp nên đơn vị có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ và cung cấp cho cơ quan thuế khi có yêu cầu.
Kể từ ngày 12/3/2013, việc kê khai, khấu trừ thuế GTGT 2% như trên thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 789/TCT-KK ngày 12/3/2013 của Tổng cục Thuế về việc kê khai, khấu trừ thuế GTGT 2%.
Nếu còn nội dung nào chưa rõ, đề nghị bạn liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Chào bạn!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
723 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào