Tặng voucher cho khách hàng có phải xuất hóa đơn không?

Vì tết sắp đến công ty em có tặng cho khách hàng nhiều voucher để sử dụng dịch vụ cũng như tặng phiếu giảm giá cho khách hàng mua sắm ở siêu thị. Anh chị cho em hỏi khi tặng voucher và phiếu giảm giá cho khách hàng thì công ty em có phải xuất hóa đơn không? Công ty có được khấu trừ các khoản này khi tính thuế không? Em cảm ơn ạ! Thu (thu***@hotmail.com)

Căn cứ pháp lý:

- Công văn 2329/TCT-CS năm 2016;

- Công văn 53641/CT-HTr năm 2015;

- Công văn 81528/CT-HTr năm 2015

Theo hướng dẫn tại Công văn 53641/CT-HTr năm 2015 thì:

- Khi tặng phiếu giảm giá cho khách hàng, chưa phát sinh hoạt động cung ứng dịch vụ, Công ty không phải lập hóa đơn GTGT.

- Khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng, Công ty phải lập hóa đơn và tính thuế GTGT theo quy định, không giảm trừ khoản thanh toán do khách hàng sử dụng phiếu giảm giá.

- Công ty được hạch toán vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN đối với khoản giảm trừ cho khách hàng do sử dụng Phiếu giảm giá nhưng không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào tương ứng.

Công văn 81528/CT-HTr năm 2015 cũng có hướng dẫn như sau:

- Trường hợp đơn vị tặng quà cho khách hàng bằng voucher, phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại:

+ Về hóa đơn chứng từ: Khi tặng quà bằng voucher, phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ chưa phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ do đó đơn vị không phải lập hóa đơn, đơn vị căn cứ vào mục đích chi tiền để lập chứng từ chi theo quy định.

+ Về xác định chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN: Đơn vị được xác định là chi phí được trừ đối với khoản chi trên nếu đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 6 Chương II Thông tư 78/2014/TT-BTC đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2015.

- Trường hợp đơn vị tặng quà cho khách hàng bằng voucher, phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ nhưng không triển khai bằng hình thức khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại:

+ Về hóa đơn chứng từ: Khi tặng quà bằng voucher, phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ chưa phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ do đó đơn vị phải không phải lập hóa đơn, đơn vị căn cứ vào mục đích chi tiền để lập chứng từ chi theo quy định.

+ Về xác định chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN: Hiện nay chưa có văn bản quy định cụ thể đối với trường hợp xác định chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với khoản chi tặng quà cho khách hàng bằng voucher, phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ nhưng không triển khai bằng hình thức khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại. Đề nghị Tổng cục Thuế có văn bản hướng dẫn về nội dung này.

Đề xuất của Cục Thuế TP Hà Nội: Vì hoạt động tặng quà cho khách hàng bằng voucher, phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ của đơn vị nhưng không triển khai bằng hình thức khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại do đó, Cục Thuế TP Hà Nội đề xuất khoản chi này không được xác định là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Theo đó, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn 2329/TCT-CS năm 2016 trả lời Công văn 81528/CT-HTr năm 2015 như sau:

1. Về thuế GTGT:

Tổng cục Thuế thống nhất với ý kiến xử lý của Cục Thuế thành phố Hà Nội về việc sử dụng hóa đơn chứng từ khi tặng quà tại công văn số 81528/CT-HTr nêu trên.

2. Về thuế TNDN:

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam có thực hiện các hình thức tặng quà cho khách hàng nhằm mục đích phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và phù hợp quy định của pháp luật thương mại thì đơn vị được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN đối với các khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật. Mức chi khống chế thực hiện theo hướng dẫn tại Điểm 2.21 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014, kể từ năm 2015 thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính.

Căn cứ theo các quy định nêu trên:

a) Khi công ty tặng voucher, phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ cho khách hàng,...theo quy định của pháp luật về thương mại thì:

- Về hóa đơn chứng từ: Công ty không phải lập hóa đơn mà căn cứ vào mục đích chi tiền để lập chứng từ chi theo quy định.

- Xác định thu nhập chịu thuế TNDN: Được xác định là chi phí được trừ nếu đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 6 Chương II Thông tư 78/2014/TT-BTC đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2015.

b) Khi công ty tặng voucher, phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ cho khách hàng,...nhưng không triển khai bằng hình thức khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại thì:

- Về hóa đơn chứng từ: Công ty không phải lập hóa đơn mà căn cứ vào mục đích chi tiền để lập chứng từ chi theo quy định.

- Xác định thu nhập chịu thuế TNDN: Được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN đối với các khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật. Mức chi khống chế thực hiện theo hướng dẫn tại Điểm 2.21 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014, kể từ năm 2015 thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính.

Trân trọng!

Tặng voucher
Hỏi đáp mới nhất về Tặng voucher
Hỏi đáp pháp luật
Tặng Voucher cho khách hàng có phải Thông báo khuyến mại không?
Hỏi đáp pháp luật
Tặng voucher cho khách hàng có phải xuất hóa đơn không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tặng voucher
Thư Viện Pháp Luật
2,202 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tặng voucher
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào