Trồng cây lâu năm trên đất trồng lúa bị phạt bao nhiêu tiền?

Gia đình tôi trước đây được nhà nước giao đất trồng lúa như các hộ gia đình khác. Nhưng đến nay chúng tôi thấy trồng lúa không hiệu quả, nên muốn chuyển sang trồng cây lâu năm (các loại cây ăn quả như cam, quýt,...) thì có được hay không?

Theo quy định tại Luật Đất đai 2013 thì người sử dụng đất có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Do đó: Trường hợp gia đình bạn được giao đất trồng lúa thì gia đình bạn có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng mục đích được nhà nước giao.

Nếu gia đình bạn muốn trồng cây lâu năm (các loại cây ăn quả như cam, quýt,...) trên diện tích đất trồng lúa được nhà nước giao thì phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Tại Điểm a Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 có quy định:

"Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

a) Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;"

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp gia đình bạn muốn chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm thì phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích theo quy định của pháp luật.

Do đó: Gia đình bạn có nghĩa vụ nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm đến cơ quan tài nguyên và môi trường để được giải quyết theo thẩm quyền.

Hồ sơ xin phép bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

- Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất;

- Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của gia đình bạn, cơ quan tài nguyên và môi trường sẽ tiến hành thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất và hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Lưu ý: Khi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, gia đình bạn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất trồng cây lâu năm sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Mặt khác, Theo quy định Khoản 1 Điều 6 Nghị định 102/2014/NĐ-CP thì trường hợp người sử dụng đất có hành vi chuyển mục đích sử dụng sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng thì hình thức và mức xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 0,5 héc ta;

- Phạt tiền từ trên 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,5 héc ta đến dưới 03 héc ta;

- Phạt tiền từ trên 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 03 héc ta trở lên.

Ngoài ra, người sử dụng đất có hành vi chuyển mục đích sử dụng sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng còn buộc phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm theo quy định tại Khoản 4 Điều 6 Nghị định 102/2014/NĐ-CP.

Như vậy: Trường hợp gia đình bạn không xin phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, mà tự ý bồi đắp thực hiện trồng cây lâu năm trên đất trồng lúa là vi phạm nghĩa vụ của người sử dụng đất được quy định tại Luật Đất đai 2013, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà gia đình bạn có thể sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Ngoài ra, gia đình bạn còn buộc phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi trên (nếu có).

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào