07 trường hợp được miễn giảm giá vé tàu Tết Kỷ hợi 2019

Gia đình tôi có quê ở Quảng Trị nhưng đã chuyển về sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian dài. Hiện tại bố tôi đã mất, mẹ tôi được công nhận là bà mẹ Việt Nam anh hùng. Năm nay mẹ tôi định đi tàu về Quảng Trị ăn tết với bà con họ hàng ngoài đó. Không biết trường hợp mẹ tôi là bà mẹ Việt Nam anh hùng như vậy thì có được miễn vé tàu hay không ạ?

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì trong một số trường hợp nhất định người đi tàu (phương tiện đường sắt) sẽ được miễn, giảm tiền vé.

Theo đó, theo quy định tại Điều 23 Nghị định 65/2018/NĐ-CP thì 07 đối tượng sau đây sẽ được được miễn, giảm giá vé khi đi tàu:

(1) Người hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa 19 tháng 8 năm 1945.

(2) Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

(3) Thương binh, người được hưởng chính sách như thương binh.

(4) Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

(5) Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng.

(6) Người cao tuổi.

(7) Các đối tượng khác theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Trường hợp đối tượng chính sách xã hội đi tàu được hưởng từ 02 chế độ giảm giá vé trở lên thì chỉ được hưởng một chế độ giảm giá vé cao nhất.

Căn cứ điều kiện và thời gian cụ thể, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt có thể mở rộng đối tượng được miễn, giảm giá vé đối với trẻ em tùy theo độ tuổi và cho các đối tượng hành khách khác; mức giảm giá vé theo quy định của doanh nghiệp.

Như vậy: Đối với thông tin mà bạn cung cấp thì mẹ bạn được nhà nước công nhận là bà mẹ Việt Nam anh hùng. Do đó, mẹ bạn thuộc đối tượng được miễn, giảm giá vé khi đi tàu.

Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 65/2018/NĐ-CP thì việc miễn, giảm giá vé cho các đối tượng trên đây khi đi tàu cụ thể như sau:

- Mức giảm 90% giá vé áp dụng cho người hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa 19 tháng 8 năm 1945; bà mẹ Việt Nam anh hùng;

- Mức giảm 30% giá vé áp dụng cho các đối tượng là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; nạn nhân chất độc hóa học;

- Giảm giá vé cho đối tượng là người khuyết tật đặc biệt nặng; người khuyết tật nặng; người cao tuổi thực hiện theo quy định của pháp luật về người khuyết tật và người cao tuổi.

Việc giảm giá vé được áp dụng theo giá vé bán thực tế của loại chỗ, loại tàu mà đối tượng sử dụng.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì bà mẹ Việt Nam anh hùng được giảm 90% giá vé bán thực tế của loại chỗ, loại tàu mà bà mẹ Việt Nam anh hùng sử dụng.

Do đó: Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì năm nay mẹ bạn định đi tàu từ về Thành phố Hồ Chí Minh Quảng Trị ăn tết với bà con họ hàng, nên bà sẽ được giảm 90% giá vé bán thực tế của loại chỗ, loại tàu mà mẹ bạn sử dụng (chứ không được miễn vé tàu).

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
173 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào