Trường hợp nào bên bán phải có trách nhiệm hoàn trả tiền và nhận lại hàng nếu bên mua yêu cầu?

Vừa qua, tôi có mua qua một trang bán hàng qua mạng một số lượng lớn đồ ngủ để về bán lại. Nhưng khi nhận hàng thì không như họ mô tả, cam kết hàng kém chất lượng và xấu, nên tôi có ý trả lại nhưng họ không đồng ý. Xin cho tôi hỏi với trường hợp nào bên bán phải có trách nhiệm hoàn trả tiền và nhận lại hàng nếu bên mua yêu cầu?

Tại Điều 445 Bộ luật dân sự 2015 có quy định bảo đảm chất lượng vật mua bán như sau:

- Bên bán phải bảo đảm giá trị sử dụng hoặc các đặc tính của vật mua bán; nếu sau khi mua mà bên mua phát hiện khuyết tật làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của vật đã mua thì phải báo ngay cho bên bán khi phát hiện ra khuyết tật và có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác, giảm giá và bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

- Bên bán phải bảo đảm vật bán phù hợp với sự mô tả trên bao bì, nhãn hiệu hàng hóa hoặc phù hợp với mẫu mà bên mua đã lựa chọn.

- Bên bán không chịu trách nhiệm về khuyết tật của vật trong trường hợp sau đây:

+ Khuyết tật mà bên mua đã biết hoặc phải biết khi mua;

+ Vật bán đấu giá, vật bán ở cửa hàng đồ cũ;

+ Bên mua có lỗi gây ra khuyết tật của vật.

Tại Khoản 3 Điều 3 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 có quy định hàng hóa có khuyết tật là hàng hóa không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả trường hợp hàng hóa đó được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật hiện hành nhưng chưa phát hiện được khuyết tật tại thời điểm hàng hóa được cung cấp cho người tiêu dùng, bao gồm:

a) Hàng hóa sản xuất hàng loạt có khuyết tật phát sinh từ thiết kế kỹ thuật;

b) Hàng hóa đơn lẻ có khuyết tật phát sinh từ quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển, lưu giữ;

c) Hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình sử dụng nhưng không có hướng dẫn, cảnh báo đầy đủ cho người tiêu dùng.

Như vậy, bên bán có nghĩa vụ sửa chữa, đổi, giảm giá và bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của bên mua.

Theo đó, bên bán có trách nhiệm hoàn trả tiền và nhận lại hàng hóa nếu bên mua yêu cầu hủy hợp đồng trong các trường hợp sau:

Bên bán giao tài sản không đúng số lượng theo Điểm c, Khoản 2, Điều 437, Bộ luật Dân sự 2015;

Bên bán giao vật không đồng bộ theo Điểm b, Khoản 1, Điều 438 Bộ luật Dân sự 2015;

Bên bán giao tài sản không đúng chủng loại theo Khoản 3, Điều 439 Bộ luật Dân sự 2015.

=> Như vậy, bên bán phải có trách nhiệm hoàn trả tiền và nhận lại hàng khi hàng không đáp ứng nhu cầu chất lượng cũng như cam đoan ban đầu.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
274 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào