Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài mới nhất 2019

Em và người yêu em dự định sẽ kết hôn với nhau trong năm 2019 (người yêu em là người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam) nhưng chưa biết cần phải làm các thủ tục gì để được đăng ký kết hôn và phải liên hệ với cơ quan nào để làm thủ tục. Mong luật sư hỗ trợ giúp hai đứa em với ạ?

Căn cứ pháp lý: Luật Hôn nhân và Gia đình 2014; Luật Hộ tịch 2014; Nghị định 123/2015/NĐ-CP;

Theo quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì trong việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, mỗi bên phải tuân theo pháp luật của nước mình về điều kiện kết hôn; nếu việc kết hôn được tiến hành tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì người nước ngoài còn phải tuân theo các quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 về điều kiện kết hôn.

Theo đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

- Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

- Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

- Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

- Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các Điểm a, b, c và d Khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

Nam, nữ đáp ứng đủ các điều kiện trên đây thì được đăng ký kết hôn với nhau tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam. Theo đó, thủ tục đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam được thực hiện như sau:

1. Hồ sơ đăng ký kết hôn:

(1) Hai bên nam, nữ có thể khai chung vào một Tờ khai đăng ký kết hôn;

(2) Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài là giấy do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng xác nhận hiện tại người đó không có vợ hoặc không có chồng; trường hợp nước ngoài không cấp xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật nước đó.

Nếu giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài không ghi thời hạn sử dụng thì giấy tờ này và giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình chỉ có giá trị 6 tháng, kể từ ngày cấp.

(3) Hộ chiếu; Trường hợp người nước ngoài không có hộ chiếu để xuất trình thì có thể xuất trình giấy tờ đi lại quốc tế hoặc thẻ cư trú.

(4) Nếu bên kết hôn là công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thì còn phải nộp bản sao trích lục hộ tịch về việc đã ghi vào sổ việc ly hôn hoặc hủy việc kết hôn;

Nếu là công chức, viên chức hoặc đang phục vụ trong lực lượng vũ trang thì phải nộp văn bản của cơ quan, đơn vị quản lý xác nhận việc người đó kết hôn với người nước ngoài không trái với quy định của ngành đó.

Lưu ý: Bạn có thể tham khảo thủ tục khám sức khỏe tâm thần để kết hôn với người nước ngoài Tại đây.

2. Thẩm quyền đăng ký kết hôn: Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam có thẩm quyền thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài.

3. Trình tự giải quyết:

- Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Tư pháp tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ và xác minh nếu thấy cần thiết. Trưởng phòng Phòng Tư pháp chịu trách nhiệm về kết quả thẩm tra và đề xuất của Phòng Tư pháp trong việc giải quyết hồ sơ đăng ký kết hôn.

- Nếu hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định, không thuộc trường hợp từ chối kết hôn đăng ký kết hôn thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký 02 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

Lưu ý:

- Căn cứ tình hình cụ thể, khi cần thiết, Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ quy định bổ sung thủ tục phỏng vấn khi giải quyết yêu cầu đăng ký kết hôn nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên và hiệu quả quản lý Nhà nước.

- Việc đăng ký kết hôn bị từ chối nếu một hoặc cả hai bên vi phạm điều cấm hoặc không đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam.

4. Lệ phí đăng ký kết hôn: Theo quy định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh tại thời điểm đăng ký kết hôn.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Thủ tục đăng ký kết hôn
Hỏi đáp mới nhất về Thủ tục đăng ký kết hôn
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài mới nhất hiện nay?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài ở trong nước
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký kết hôn giữa người Việt Nam với nhau ở nước ngoài
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký kết hôn với người Việt Nam ở trong nước
Hỏi đáp pháp luật
Làm thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài có phải phỏng vấn?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký kết hôn của người nước ngoài ở Việt Nam
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký kết hôn với người Nhật
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước đang ở nước ngoài
Hỏi đáp pháp luật
Hai tuần có đủ để hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài không?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký kết hôn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thủ tục đăng ký kết hôn
Thư Viện Pháp Luật
244 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thủ tục đăng ký kết hôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào