Gửi tiền nhầm vào tài khoản và bị rút hết phải làm sao?

Ngân hàng bên mình đang gặp sự việc như sau: Kế toán ngân hàng bên mình chuyển nhầm lương cho người mà không có tên trong danh sách lương, khi biết gọi điện thoại hay nhắn tin thì người này không nghe, nhưng số tiền trong tài khoản bạn ấy đã rút hết, vậy trong trường hợp này bên em làm thế nào đòi được khoản tiền này?

Điều 579 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật này.

Trong trường hợp của bạn, do Lệnh thanh toán đã thực hiện và người thụ hưởng đã rút tiền khỏi tài khoản thì sẽ xử lý theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 36 Thông tư 23/2010/TT-NHNN:

+ Trường hợp tài khoản của khách hàng có đủ số dư: Căn cứ vào Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có để lập Lệnh thanh toán Có đi, chuyển trả đơn vị khởi tạo lệnh số tiền chuyển thừa...

+ Trường hợp tài khoản của khách hàng không đủ số dư để thu hồi thì đơn vị nhận lệnh ghi nhập Sổ theo dõi Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có chưa được thực hiện và yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản để thực hiện Yêu cầu hoàn trả này. Khi khách hàng nộp đủ tiền, kế toán ghi xuất Sổ theo dõi Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có chưa thực hiện được, lập Lệnh thanh toán Có gửi đơn vị khởi tạo lệnh và hạch toán như đã hướng dẫn trên;

+ Trường hợp khách hàng không còn khả năng thanh toán hoặc khách hàng vãng lai không xác định được nơi cư trú, thì đơn vị nhận lệnh phải phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan bảo vệ pháp luật như công an, tòa án, v.v… để tìm mọi biện pháp thu hồi lại tiền. Sau khi đã áp dụng mọi biện pháp thu hồi mà không thu hồi được hoặc không thu hồi đủ thì đơn vị nhận lệnh được từ chối Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có; Lập Thông báo từ chối Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có, ghi rõ lý do từ chối kèm theo số tiền thu hồi được (nếu có); gửi trả lại đơn vị khởi tạo lệnh đồng thời ghi xuất sổ theo dõi Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có chưa được thực hiện.

Như vậy, theo như bạn trình bày thì người nhận tiền chuyển nhầm đã rút tiền khỏi tài khoản và không thể liên lạc được, do đó nếu tài khoản của người kia không đủ số dư để thu hồi thì ngân hàng bên bạn có quyền yêu cầu ngân hàng nơi có tài khoản nhận chuyển nhầm đó cung cấp thông tin của chủ tài khoản để khởi kiện yêu cầu hoàn trả lại số tiền chuyển nhầm.

Ngoài ra, chủ tài khoản nhận chuyển nhầm đã có hành vi chiếm giữ trái phép tài sản. Nếu tài sản chiếm đoạt có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên thì có thể bị khởi tố theo Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội Chiếm giữ trái phép tài sản.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

193 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào