Công ty có quyền sa thải người lao động xin nghỉ việc không?

Tôi bắt đầu làm việc với Công ty năm 2015 và đã ký hợp đồng không xác định thời hạn. Ngày 15/4/2018, tôi viết đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 30/5/2017 (45 ngày theo Luật lao động). Tuy nhiên, đến ngày 10/5/2017, Công ty ra thông báo không cho tôi được nghỉ việc. Đến ngày 22/5/2017,  Công ty ra thông báo sa thải tôi vì lý do nghỉ việc quá 20 ngày trong một năm. Vậy việc làm của công ty là đúng hay sai?

Khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 quy định: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Như vậy, đối với hợp đồng không xác định thời hạn khi nghỉ việc bạn báo trước cho công ty 45 ngày là phù hợp với quy định nêu trên. Việc công ty ra thông báo không chấp nhận cho bạn nghỉ việc là trái luật.

Đối với vấn đề xử lý kỷ luật sa thải, theo Khoản 3 Điều 126 Bộ luật Lao động 2012 thì công ty có quyền sa thải người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng. Ở đây bạn cần xem lại là trong thời gian qua có vi phạm quy định này không, nếu có đủ căn cứ là công ty có quyền sa thải bạn. Tuy nhiên, việc sa thải phải tuân thủ nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật lao động tại Điều 123 Bộ luật này và hướng dẫn tại Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP. Do đó, công ty khi công ty làm sai về mặt thủ tục thì việc sa thải là trái luật.

Trân trọng!

Người lao động
Hỏi đáp mới nhất về Người lao động
Hỏi đáp Pháp luật
Làm việc vào ngày nghỉ hằng tuần tiền lương tính như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ đề Tháng Công nhân 2025 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu quyết định công nhận danh sách người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn theo Nghị định 30 mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Tháng Công nhân là tháng mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị xác định người lao động có thu nhập thấp mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động được 14 ngày nghỉ hằng năm hưởng nguyên lương trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người sử dụng lao động quy định lịch nghỉ hằng năm có cần phải tham khảo ý kiến của người lao động không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở trong quan hệ lao động như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
05 địa điểm làm việc cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm những công việc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Người lao động
274 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Người lao động

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Người lao động

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào