Tiêu chuẩn nghiệp vụ của nhân viên kế toán trong cơ quan nhà nước
Tiêu chuẩn nghiệp vụ của nhân viên kế toán trong cơ quan nhà nước được quy định tại Tiêu chuẩn nghiệp vụ của một số chức danh viên chức nhà nước do Bộ trưởng Bộ Lao động ban hành kèm theo Quyết định 21-LĐ/QĐ năm 1983 như sau:
1. Chức trách:
- Lập các chứng từ ban đầu thuộc phần hành đúng thủ tục và nguyên tắc.
- Kiểm nhận và kiểm tra các chứng từ thuộc phần hành và ghi chép cập nhật chính xác các sổ sách hạch toán nghiệp vụ và kế toán chi tiết. Lập các báo cáo nghiệp vụ hàng ngày và định kỳ theo phân công của tổ chức kế toán đơn vị.
- Kiểm tra việc mở sổ, giữ sổ và ghi chép các sổ sách, hạch toán nghiệp vụ của thủ kho, thủ quỹ và các nhân viên phụ trách vật chất khác thuộc phần hành, kiểm tra giám sát việc giữ gìn bảo quản, sử dụng tài sản, vật tư.
2. Phải biết:
- Chế độ ghi chép ban đầu.
- Quy chế và thể thức mở sổ, giữ sổ, ghi sổ hạch toán nghiệp vụ và các loại sổ kế toán chi tiết thuộc phần hành.
- Nguyên tắc, chế độ chi tiêu tài chính, giao nhận, xuất nhập, sử dụng vật tư tài sản, chế độ trách nhiệm vật chất thuộc phần hành.
- Nguyên tắc chung về công tác tổ chức kho tàng, bảo quản vật tư tài sản.
- Sử dụng máy tính đơn giản hoặc bàn tính gảy.
3. Yêu cầu trình độ nghiệp vụ:
- Tốt nghiệp phổ thông cơ sở.
- Tốt nghiệp sơ cấp kế toán, hoặc qua kèm cặp ít nhất là 3 tháng và đạt yêu cầu qua sát hạch.
Trên đây là nội dung quy định về tiêu chuẩn nghiệp vụ của nhân viên kế toán trong cơ quan nhà nước. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 21-LĐ/QĐ năm 1983.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu số 02c - Mẫu Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu năm 2025?
- Đất xây dựng công trình xử lý nước thải tại khu vực đô thị và nông thôn có được miễn tiền thuê đất hay không?
- Cây ATM có hoạt động vào dịp tết Nguyên đán 2025 không?
- Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới nhất là Luật nào?
- Có bắt buộc phải bố trí chỗ ăn ở cho lao động là người giúp việc gia đình không?