Tại khoản thanh toán của khách hàng sẽ bị phong tỏa trong trường hợp nào?

Hôm trước tôi có thực hiện giao dịch gửi tiền trong ngân hàng do sơ xuất nên tôi đã chuyển nhầm vào số tài khoản người lạ, sau đó ngân hàng tiến hành phong tỏa tài khoản kia. Anh chị cho tôi hỏi theo quy định của pháp luật hiện nay thì tài khoản thanh toán của khách hàng sẽ bị phong tỏa trong trường hợp nào? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

Tại Khoản 1 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-NHNN và Khoản 12 Điều 1 Thông tư 32/2016/TT-NHNN quy định Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán của khách hàng trong các trường hợp sau:

- Có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

- Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện thấy có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền, số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;

- Có thông báo bằng văn bản của một trong các chủ tài khoản về việc phát sinh tranh chấp về tài khoản thanh toán chung giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.

Ngay sau khi phong tỏa tài khoản thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thông báo (bằng văn bản hoặc theo hình thức thông báo đã thỏa thuận tại hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và khách hàng mở tài khoản thanh toán) cho chủ tài khoản hoặc người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của chủ tài khoản biết về lý do và phạm vi phong tỏa tài khoản thanh toán; số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán phải được bảo toàn và kiểm soát chặt chẽ theo nội dung phong tỏa. Trường hợp tài khoản bị phong tỏa một phần thì phần không bị phong tỏa vẫn được sử dụng bình thường.

Trên đây là trường hợp tài khoản thanh toán của khách hàng sẽ bị phong tỏa.

Trân trọng!

Phong tỏa tài khoản
Hỏi đáp mới nhất về Phong tỏa tài khoản
Hỏi đáp pháp luật
Có ưu tiên thanh toán tiền thi hành án cho người có yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phong tỏa tài sản hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Khi nào áp dụng phong tỏa tài sản để trả nợ?
Hỏi đáp pháp luật
Phong tỏa tài sản khi đang thế chấp tại Ngân Hàng
Hỏi đáp pháp luật
Mở tài khoản mới khi tài khoản của công ty bị phong tỏa do nợ thuế
Hỏi đáp pháp luật
Thẩm quyền tạm ngừng lưu thông, phong tỏa, niêm phong, tạm giữ, xử lý tiền, tài sản liên quan đến khủng bố, tài trợ khủng bố
Hỏi đáp pháp luật
Tạm ngừng lưu thông, phong tỏa, niêm phong, tạm giữ, xử lý tiền, tài sản liên quan đến khủng bố, tài trợ khủng bố được phát hiện thông qua hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính
Hỏi đáp pháp luật
Tạm ngừng lưu thông, phong tỏa, niêm phong, tạm giữ, xử lý tiền, tài sản liên quan đến khủng bố, tài trợ khủng bố được phát hiện thông qua các hoạt động khác
Hỏi đáp pháp luật
Yêu cầu phong tỏa tài sản và khởi kiện yêu cầu thực hiện nghĩa vụ trả nợ
Hỏi đáp pháp luật
Kéo dài thời hạn cầm cố giấy tờ có giá đang được Ngân hàng Nhà nước phong tỏa được không?
Hỏi đáp pháp luật
Có thể đổi giấy tờ có giá đang được Ngân hàng Nhà nước phong tỏa bằng giấy tờ có giá khác?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Phong tỏa tài khoản
Hồ Văn Ngọc
158 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Phong tỏa tài khoản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào