Quy định về thiết lập hệ thống dịch vụ VoIP

Chúng tôi muốn thiết lập hệ thống VoIP để cung cấp dịch vụ cho khách hàng ( Khách hàng dùng điện thoại truyền thống hoặc Internet ) đều có thể gọi điện thoại trực tiếp tới máy tính; điện thoại cố định hoặc điện thoại di động trong nước với mức cước giảm rất nhiều so với các phương thức liên lạc truyền thống. Mọi chi phí kết nối liên quan tới các nhà cung cấp dịch vụ đều được chúng tôi thanh toán theo đúng quy định ( Chúng tôi xây dựng hệ thống kết nối; chấp nhận rủi ro trong thanh toán cước phí kết nối đường dài khi không quảng bá được dịch vụ. Khách hàng cũng được hưởng lợi khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi ) Vậy xin hỏi việc kết nối của chúng tôi có được coi là hợp pháp hay không? Chúng tôi cần những thủ tục như thế nào để được tiến hành cung cấp giải pháp kỹ thuật của mình tới khách hàng? Độc giả: Nguyễn Trọng Dũng - Hải Dương trdun***@yahoo.com

Theo các quy định hiện hành về điện thoại IP tại Việt Nam hiện nay, khái niệm điện thoại IP được hiểu như sau: 
Điện thoại IP = VoIP + Điện thoại Internet

Trong đó:
“Điện thoại VoIP: là dịch vụ điện thoại liên quan đến người việc người sử dụng dùng điện thoại thông thường (trao đổi tín hiệu thông qua mạng PSTN), quay mã dịch vụ (171, 278, 177, …) để kết nối với hệ thống cung cấp dịch vụ (của nhà cung cấp: VNPT, Viettel, SPT, …) và thực hiện cuộc gọi”; còn
“Điện thoại Internet là hình thức sử dụng máy tính hay các thiết bị đầu cuối có chức năng tương đương truy cập vào mạng Internet để kết nối đến máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ và thực hiện cuộc gọi”; 
Về phần kênh truyền dẫn, hai dịch vụ này được phân biệt như sau:
- dịch vụ VoIP sử dụng kênh truyền dẫn là kênh thuê riêng (leasedline) để kết nối giữa các POP với nhau: ví dụ như dịch vụ 171, 178, 177, …
- dịch vụ điện thoại Internet sử dụng kênh truyền dẫn là mạng Internet công cộng: ví dụ như điện thoại Internet loại hình PC-to-Phone chiều đi quốc tế do công ty OCI, QTnet, DataLink đang cung cấp…

Theo quy định hiện hành, thì:
- Đối với dịch vụ VoIP: Chỉ các doanh nghiệp hạ tầng mạng (đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông) mới được cung cấp dịch vụ VoIP;
- Đối với dịch vụ điện thoại Internet: hiện nay chỉ có 2 loại hình dịch vụ PC-to-PC trong nước và quốc tế và PC-to-Phone chiều đi quốc tế được xếp vào danh mục dịch vụ ứng dụng Internet trong viễn thông (Khoản 1 Thông tư số 05/2008/TT-BTTTT ngày 12/11/2008), do đó chỉ có các doanh nghiệp đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông loại hình dịch vụ ứng dụng Internet trong viễn thông (trong đó có bao gồm dịch vụ điện thoại Internet) mới được cung cấp 2 dịch vụ này.

Đối với các loại hình dịch vụ điện thoại Internet khác như Phone-to-Phone; PC-to-Phone chiều quốc tế về hiện chưa được phép cung cấp tại Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông đang xem xét, nghiên cứu và sẽ ban hành quy định quản lý các dịch vụ này trong thời gian tới.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
258 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào