Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc?
- Trả lời: Theo các quy định của Bộ luật lao động 2012, trong trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật đối với người lao động có hợp đồng không xác định thời hạn thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ một năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương nếu có.
Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của sáu tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
Tiền lương này được tính dựa trên mức lương cơ bản mà đơn vị sử dụng lao động quy định, mức lương cơ bản không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.
Ngoài ra, theo quy định của Luật BHXH, đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động.
Theo đó, nếu bạn không tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì việc công ty chi trả cho bạn trợ cấp thôi việc với mức 1/2 tháng lương cho gần một năm làm việc là không sai quy định.
Riêng về tiền lương làm căn cứ chi trả trợ cấp, bạn cần xem kỹ lại phần tiền lương ghi trong hợp đồng lao động để tự xác định mức tính trợ cấp thôi việc đã hợp lý chưa.
Nếu cho rằng công ty tính chưa đúng, bạn có thể khiếu nại đến giám đốc công ty, thanh tra lao động cơ sở hoặc khởi kiện ra TAND để được xem xét, giải quyết.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?