Đào tạo nghề có phải trả lương

Hiện nay công ty em có tuyển dụng nhân sự trong đó có một số nhân sự chưa đạt yêu cầu nên công ty tổ chức đào tạo, hướng dẫn nghề từ 1 tuần đến 2 tuần. Trong thời gian đó: - Công ty hỗ trợ suất ăn trưa tại công ty và không có sự ràng buộc nào. - Công ty hỗ trợ kinh phí nếu trực tiếp làm ra sản phẩm. Cho em hỏi công ty em không thu phí đào tạo và cũng không chi trả bất cứ khoản phí nào cho người tham gia đào tạo. Như vậy có trái với quy định không?

Theo quy định tại Điều 61 Bộ luât lao động 2012:

"1. Người sử dụng lao động tuyển người vào học nghề, tập nghề để làm việc cho mình, thì không phải đăng ký hoạt động dạy nghề và không được thu học phí.

Người học nghề, tập nghề trong trường hợp này phải đủ 14 tuổi và phải có đủ sức khoẻ phù hợp với yêu cầu của nghề, trừ một số nghề do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

Hai bên phải ký kết hợp đồng đào tạo nghề. Hợp đồng đào tạo nghề phải làm thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.

2. Trong thời gian học nghề, tập nghề, nếu người học nghề, tập nghề trực tiếp hoặc tham gia lao động làm ra sản phẩm hợp quy cách, thì được người sử dụng lao động trả lương theo mức do hai bên thoả thuận.

3. Hết thời hạn học nghề, tập nghề, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động khi đủ các điều kiện theo quy định của Bộ luật này.

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm tạo điều kiện để người lao động tham gia đánh giá kỹ năng nghề để được cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia."

Như vậy, Công ty có thể căn cứ vào hiệu suất làm việc của người học nghề trong thời gian được học nghề thỏa thuận với người học nghề một mức lương hợp lý.

Từ đó có thể thấy, có thể người sử dụng lao động không ký hợp đồng đào tạo đối với người lao động nhưng trong quá trình đào tạo mà người lao động có tạo ra sản phẩm, lợi nhuận, mang lại lợi ích cho người sử dụng lao động thì phải trả lương cho họ tùy theo mức độ đóng góp. Nếu không trả lương khi người lao động đáp ứng các điều kiện trên thì xem như vi phạm pháp luật về lao động.

Trên đây là nội dung tư vấn về vấn đề đào tạo nghề có cần trả lương cho người lao động.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Hồ Văn Ngọc
128 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào