Thủ tục thay đổi người giám định, người phiên dịch trong tố tụng cạnh tranh theo Luật Cạnh tranh 2018

Theo Luật Cạnh tranh 2018 (mới được Quốc hội thông qua) thì thủ tục thay đổi người giám định, người phiên dịch trong tố tụng cạnh tranh được thực hiện như thế nào? Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất về Email: manhme****@gmail.com. Xin cảm ơn rất nhiều!

1. Thủ tục thay đổi người giám định trong tố tụng cạnh tranh:

Theo quy định tại Điều 70 Luật Cạnh tranh 2018 (Có hiệu lực thi hành từ 01/7/2019) thì Người giám định là người am hiểu và có kiến thức cần thiết về lĩnh vực cần giám định được Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh trưng cầu hoặc được các bên liên quan đề nghị giám định trong trường hợp Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh từ chối trưng cầu giám định. Người giám định bị thay đổi trong các trường hợp sau đây:

- Là bên khiếu nại, bên bị điều tra, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan hoặc là người thân thích của bên khiếu nại, bên bị điều tra, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

- Đã tham gia tố tụng cạnh tranh với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, người làm chứng, người phiên dịch trong cùng vụ việc cạnh tranh;

- Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô tư khi làm nhiệm vụ.

Theo quy định tại Điều 73 Luật Cạnh tranh 2018 thì việc thay đổi người giám định phải được lập thành văn bản trong đó nêu rõ lý do (không phân biệt từ chối trước hoặc trong phiên điều trần).

2. Thủ tục thay đổi người phiên dịch trong tố tụng cạnh tranh:

Theo quy định tại Điều 71 Luật Cạnh tranh 2018 (Có hiệu lực thi hành từ 01/7/2019) thì người phiên dịch là người có khả năng dịch từ một ngôn ngữ khác ra tiếng Việt và ngược lại trong trường hợp có người tham gia tố tụng cạnh tranh không sử dụng được tiếng Việt. Người phiên dịch có thể được Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh yêu cầu để phiên dịch hoặc do bên khiếu nại, bên bị điều tra hoặc người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan lựa chọn hoặc do các bên thỏa thuận lựa chọn nhưng phải được Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh chấp thuận. Người phiên dịch bị thay đổi trong các trường hợp sau đây:

- Là bên khiếu nại, bên bị điều tra, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan hoặc là người thân thích của bên khiếu nại, bên bị điều tra, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

- Đã tham gia tố tụng cạnh tranh với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, người làm chứng, người giám định trong cùng vụ việc cạnh tranh;

- Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô tư khi làm nhiệm vụ.

Theo quy định tại Điều 73 Luật Cạnh tranh 2018 thì việc thay đổi người phiên dịch trong tố tụng cạnh tranh phải được lập thành văn bản trong đó nêu rõ lý do (không phân biệt từ chối trước hoặc trong phiên điều trần).

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
247 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào