Cháu không cấp dưỡng cho ông bà bị xử lý như thế nào?

Trong xóm tôi có một gia đình rất thương tâm, có một cụ bà đã mất hết người thân và có một người cháu trai đang ở độ tuổi trưởng thành. Người cháu này thường xuyên là rầy và không cấp dưỡng cho bà cụ, bà cụ sống trong sự cưu mang và đùm bọc của hàng xóm láng giềng. Cho tôi hỏi, người cháu kia có nghĩa vụ cấp dưỡng cho bà cụ không? Và pháp luật có quy định mức xử lý đối với hành vi không cấp dưỡng này không? Mong anh chị giải đáp thắc mắc giúp tôi.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 113 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

"Điều 113. Nghĩa vụ cấp dưỡng giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu
...
2. Cháu đã thành niên không sống chung với ông bà nội, ông bà ngoại có nghĩa vụ cấp dưỡng cho ông bà nội, ông bà ngoại trong trường hợp ông bà không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình và không có người khác cấp dưỡng theo quy định của Luật này."

Theo quy định trên thì cháu có nghĩa vụ cấp dưỡng cho ông bà trong trường hợp ông bà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Trong trường hợp trên thì người cháu phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho bà của mình, nếu không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng là vi phạm quy định của pháp luật.

Tại khoản 1 Điều 107 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

"Điều 107. Nghĩa vụ cấp dưỡng

1. Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau; giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu; giữa cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột; giữa vợ và chồng theo quy định của Luật này.

Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác."

Đối với hành vi không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng sẽ bị xử lý vi phạm hành chính Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: "Từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, nuôi dưỡng cha, mẹ; nghĩa vụ cấp dưỡng, chăm sóc con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật."

Bên cạnh đó, hành vi trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tại Khoản 37 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật hình sự 2017 quy định:

“Điều 186. Tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng

Người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật mà từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, làm cho người được cấp dưỡng lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 380 của Bộ luật này, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm."

Trên đây là nội dung tư vấn liên quan đến yêu cầu hỗ trợ của bạn về vấn xử lý đối với hành vi không cấp dưỡng cho ông bà.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Hồ Văn Ngọc
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào