Trường tiểu học phải được thiết kế kiến trúc như thế nào?
Thiết kế kiến trúc trường tiểu học phải đáp ứng những yêu cầu được quy định tại Tiểu mục 5.1 Mục 5 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8793:2011 về trường tiểu học - yêu cầu thiết kế, cụ thể:
5.1.1. Giải pháp thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất trong trường tiểu học cần đảm bảo an toàn, phù hợp hợp với yêu cầu giáo dục và tuân theo các tiêu chuẩn hiện hành có liên quan.
5.1.2. Khối phòng học, khối phục vụ học tập, khu sân chơi, bãi tập phải đảm bảo cho học sinh khuyết tật tiếp cận sử dụng. Nếu có sự thay đổi độ cao phải thiết kế đường dốc, vệt dốc hoặc sử dụng các thiết bị nâng. Đường dốc dành cho học sinh khuyết tật dùng xe lăn có độ dốc từ 1/14 đến 1/22. Độ dài đường dốc từ 3 m đến 5 m. Chiều rộng đường dốc không nhỏ hơn 1200 mm.
5.1.3. Đối với các khu vực mà lối vào có bậc phải đảm bảo các yêu cầu sau:
£ Chiều cao bậc không lớn hơn 150 mm;
£ Bề rộng mặt bậc không nhỏ hơn 300 mm;
£ Nếu có quá 3 bậc thì phải bố trí tay vịn. Đường kính tay vịn từ 25 mm đến 30 mm được lắp đặt ở độ cao không lớn hơn 900 mm.
5.1.4. Các phòng thuộc khối phòng học, khối phục vụ học tập không bố trí ở tầng hầm, tầng nửa hầm hay tầng giáp mái và phải được ngăn cách với các phòng có nguồn gây tiếng ồn hoặc có mùi vị.
5.1.5. Trong khối phòng học phải thiết kế chỗ để mũ, nón và áo mưa của học sinh.
5.1.6. Các trường có tổ chức nội trú cần tổ chức các phòng ngủ theo hệ lớp, đặc trưng của nhóm tuổi và thiết kế riêng cho nam, nữ học sinh.
5.1.7. Chiều cao thông thuỷ của các phòng trong trường tiểu học được quy định trong Bảng 1.
Bảng 1 - Chiều cao thông thuỷ của các phòng trong trường tiểu học
Kích thước tính bằng mét
Tên phòng |
Chiều cao thông thuỷ |
1. Các phòng khối học, khối phòng hành chính quản trị, khối phục vụ sinh hoạt |
3,30 - 3,60 |
2. Các phòng khối phục vụ học tập |
3,60 - 3,90 |
3. Phòng vệ sinh, kho |
2,70 |
4. Hành lang, nhà cầu |
2,40 |
CHÚ THÍCH: Chiều cao thông thủy là chiều cao tính từ sàn đến trần đã hoàn thiện. Đối với diện tích hạn chế cho phép lấy theo chiều cao từ sàn tới sàn. |
5.1.8. Hành lang trong trường tiểu học có chiều rộng thông thủy không nhỏ hơn 2,10 m.
CHÚ THÍCH: Tại khu vực hành lang, không làm lan can có mặt trên rộng để tránh học sinh ngồi hoặc nằm. Chiều cao lan can không nhỏ hơn 1.000 mm và có cấu tạo khó trèo.
5.1.9. Cầu thang trong trường tiểu học cần đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Độ dốc từ 22o đến 24o;
b) Chiều cao bậc thang không lớn hơn 150 mm; chiều rộng mặt bậc không nhỏ hơn 300 mm;
c) Chiều rộng vế thang của cầu thang phụ không nhỏ hơn 1,20 m;
d) Chiều rộng vế thang của cầu thang chính với tầng có đến 200 học sinh không nhỏ hơn 1,80m; có trên 200 học sinh không nhỏ hơn 2,10 m;
e) Lan can cầu thang không được thấp hơn 900 mm. Lan can phải có chấn song chắc chắn. Sử dụng các thanh đứng với khoảng cách giữa hai thanh không lớn hơn 0,10 m. Không được phép làm các thanh phân chia ngang.
Trên đây là nội dung quy định về việc thiết kế kiến trúc trong trường tiểu học. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại TCVN 8793:2011.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?