Trong hoạt động đại diện cho thương nhân, bên đại diện có quyền yêu cầu bên giao đại diện thanh toán các chi phí phát sinh không?

Cho tôi hỏi, bên đại diện có quyền yêu cầu bên giao đại diện thanh toán các chi phí phát sinh trong hoạt động đại diện cho thương nhân không? - Câu hỏi từ Minh Tú (Thái Bình)

Bên đại diện có quyền yêu cầu bên giao đại diện thanh toán các chi phí phát sinh trong hoạt động đại diện cho thương nhân không?

Theo quy định tại Điều 148 Luật Thương mại 2005 thì việc thanh toán chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện hoạt động đại diện cho thương nhân được quy định cụ thể như sau:

Điều 148. Thanh toán chi phí phát sinh
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, bên đại diện có quyền yêu cầu được thanh toán các khoản chi phí phát sinh hợp lý để thực hiện hoạt động đại diện.

Theo đó, việc thanh toán các khoản chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện hoạt động đại diện do các bên thảo thuận trong hợp đồng đại diện cho thương nhân. Trường hợp, các bên tham gia hợp đồng không có thỏa thuận thì bên đại diện có quyền yêu cầu được thanh toán các khoản chi phí phát sinh hợp lý để thực hiện hoạt động đại diện cho thương nhân.

Nghĩa vụ của bên giao đại diện của thương nhân được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 146 Luật Thương mại 2005 quy định về nghĩa vụ của bên giao đại diện của thương nhân như sau:

Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên giao đại diện có các nghĩa vụ sau đây:

- Thông báo ngay cho bên đại diện về việc giao kết hợp đồng mà bên đại diện đã giao dịch, việc thực hiện hợp đồng mà bên đại diện đã giao kết, việc chấp nhận hay không chấp nhận các hoạt động ngoài phạm vi đại diện mà bên đại diện thực hiện;

- Cung cấp tài sản, tài liệu, thông tin cần thiết để bên đại diện thực hiện hoạt động đại diện;

- Trả thù lao và các chi phí hợp lý khác cho bên đại diện;

- Thông báo kịp thời cho bên đại diện về khả năng không giao kết được, không thực hiện được hợp đồng trong phạm vi đại diện.

Quy định về nghĩa vụ của bên đại diện cho thương nhân như thế nào?

Tại Điều 145 Luật Thương mại 2005 quy định về nghĩa vụ của bên giao đại diện của thương nhân như sau:

Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên đại diện có các nghĩa vụ sau đây:

- Thực hiện các hoạt động thương mại với danh nghĩa và vì lợi ích của bên giao đại diện;

- Thông báo cho bên giao đại diện về cơ hội và kết quả thực hiện các hoạt động thương mại đã được uỷ quyền;

- Tuân thủ chỉ dẫn của bên giao đại diện nếu chỉ dẫn đó không vi phạm quy định của pháp luật;

- Không được thực hiện các hoạt động thương mại với danh nghĩa của mình hoặc của người thứ ba trong phạm vi đại diện;

- Không được tiết lộ hoặc cung cấp cho người khác các bí mật liên quan đến hoạt động thương mại của bên giao đại diện trong thời gian làm đại diện và trong thời hạn hai năm, kể từ khi chấm dứt hợp đồng đại diện;

- Bảo quản tài sản, tài liệu được giao để thực hiện hoạt động đại diện.

Thời hạn đại diện cho thương nhân chấm dứt khi nào?


Trân trọng!

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
196 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào