Quyền quyết định hạn chế hoặc tạm dừng việc qua lại biên giới của Bộ đội biên phòng

Quyền quyết định hạn chế hoặc tạm dừng việc qua lại biên giới của Bộ đội biên phòng được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập. Em là sinh viên khoa Luật, trường Đại học Mở TP.HCM. Trong quá trình học,em có tìm hiểu thêm về tổ chức và hoạt động của lực lượng Bộ đội biên phòng. Tuy nhiên, một vài vấn đề em chưa nắm rõ. Em được biết, trong một số trường hợp, Bộ đội biên phòng được quyền quyết định hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới. Vậy, pháp luật hiện hành quy định về thẩm quyền này ra sao? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia. Em xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào! Đào Duy Anh (anh***@gmail.com)

Ngày 06/01/1998, Chính phủ ban hành Nghị định 02/1998/NĐ-CP Hướng dẫn Pháp lệnh Bộ đội biên phòng.

Theo đó, quyền quyết định hạn chế hoặc tạm dừng việc qua lại biên giới của Bộ đội biên phòng là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 02/1998/NĐ-CP. Cụ thể như sau: 

Quyền của Bộ đội biên phòng quyết định hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động, hạn chế hoặc tạm dừng việc qua lại biên giới trong các trường hợp : đe dọa đến chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, địch xâm nhập, gây bạo loạn, truy bắt tội phạm nguy hiểm, bảo đảm an toàn tính mạng của nhân dân, ngăn chặn dịch bệnh lan truyền qua biên giới.

a) Tại cửa khẩu phụ hoặc đường qua lại tạm thời, Đồn trưởng Đồn biên phòng được quyền quyết định hạn chế hoặc tạm dừng không quá 6 giờ; Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh được quyền quyết định hạn chế hoặc tạm dừng không quá 12 giờ và phải báo cáo ngay lên ủy ban nhân dân huyện, tỉnh và Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, đồng thời phải thông báo cho Đồn biên phòng và chính quyền địa phương nước tiếp giáp biết.

b) Tại cửa khẩu chính do Chính phủ hai nước ký kết mở, trừ cửa khẩu cho người nước thứ ba qua lại, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh được quyền quyết định hạn chế hoặc tạm dừng việc qua lại không quá 6 giờ và phải báo cáo ngay lên ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và thông báo cho Đồn biên phòng và chính quyền địa phương nước tiếp giáp biết.

Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về quyền quyết định hạn chế hoặc tạm dừng việc qua lại biên giới của Bộ đội biên phòng. Để nắm rõ nội dung này, bạn vui lòng tham khảo thêm quy định tại Nghị định 02/1998/NĐ-CP.

Trân trọng! 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
238 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào