Bác sĩ từ chối khám, chữa bệnh cho bệnh nhân bị xử lý thế nào?

Hình thức xử lý bác sĩ từ chối khám, chữa bệnh cho bệnh nhân không thuộc trường hợp được quyền từ chối được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Tiền Giang. Trong quá trình làm việc, tôi gặp một số vướng mắc mong được giải đáp. Cho tôi hỏi, hiện nay, bác sĩ hay bất kỳ người hành nghề khám, chữa bệnh nào từ chối khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh không thuộc trường hợp được quyền từ chối bị xử lý ra sao? Vấn đề này được quy định cụ thể tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ các chuyên gia. Xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe!  Vũ Minh Tâm (tam***@yahoo.com)

Theo quy định tại Điều 32 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009, bác sĩ được từ chối khám, chữa bệnh khi rơi vào một trong những trường hợp sau:

- Được từ chối khám bệnh, chữa bệnh nếu trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh mà tiên lượng bệnh vượt quá khả năng hoặc trái với phạm vi hoạt động chuyên môn của mình, nhưng phải báo cáo với người có thẩm quyền hoặc giới thiệu người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác để giải quyết. Trong trường hợp này, người hành nghề vẫn phải thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu, theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh cho đến khi người bệnh được chuyển đi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác.

- Được từ chối khám bệnh, chữa bệnh nếu việc khám bệnh, chữa bệnh đó trái với quy định của pháp luật hoặc đạo đức nghề nghiệp.

Khi không thuộc trường hợp được quyền từ chối trên đây mà bác sĩ hay bất kỳ người hành nghề khám, chữa bệnh nào từ chối việc khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, thì người hành nghề khám, chữa bệnh bị xử lý theo quy định tại Điểm e Khoản 5 Điều 28 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Cụ thể như sau: 

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người hành nghề khám, chữa bệnh từ chối khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh, trừ trường hợp được quyền từ chối khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

Mức phạt này đồng thời áp dụng với các hành vi:

 - Hành nghề không có chứng chỉ hành nghề;

- Hành nghề đang trong thời gian bị thu hồi chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hành nghề;

- Hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép, trừ trường hợp cấp cứu;

- Thuê, mượn chứng chỉ hành nghề để hành nghề.

Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ngân hàng Hỏi - Đáp Pháp luật đối với thắc mắc của bạn về hình thức xử lý người hành nghề khám, chữa bệnh từ chối khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh không thuộc trường hợp được quyền từ chối. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề, bạn vui lòng xem thêm tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP.

Chúc bạn sức khỏe và thành đạt!

Trân trọng!

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
149 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào