Đơn giản hóa thủ tục bảo đảm tiền vay bằng hình thức cầm cố tài sản

Đơn giản hóa thủ tục bảo đảm tiền vay bằng hình thức cầm cố tài sản được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Trần Quang. Gần đây, tôi có nghe nói về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ trong một số lĩnh vực. Tôi đặc biệt quan tâm đến những giấy tờ liên quan đến việc bảo đảm tiền vay bằng hình thức cầm cố tài sản, Ban biên tập cho tôi hỏi các thủ tục liên quan đến việc bảo đảm tiền vay bằng hình thức cầm cố tài sản được đơn giản hóa như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Rất mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! (quang***@gmail.com)

Nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục bảo đảm tiền vay bằng hình thức cầm cố tài sản được quy định tại Tiểu mục 86 Mục I Phương án đơn giản hóa các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngân hàng chính sách xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết 64/NQ-CP năm 2010 như sau:

Thủ tục bảo đảm tiền vay bằng hình thức cầm cố tài sản (B-NCS-153361-TT)

a) Sửa các nội dung về giấy tờ gốc chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản cầm cố:

- Trường hợp đối với doanh nghiệp nhà nước phải có Quyết định của cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho doanh nghiệp dùng tài sản để cầm cố.

- Trường hợp tài sản cầm cố thuộc sở hữu tập thể, sở hữu của các công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp khi đem cầm cố phải có nghị quyết bằng văn bản hoặc ý kiến của Đại hội đại biểu của hội đồng thành viên, hoặc ý kiến chấp thuận của Hội đồng quản trị theo quy định của Điều lệ công ty về việc đồng ý giao cho người đại diện của công ty ký văn bản cầm cố.

- Đối với tài sản thuộc sở hữu của nhiều người:

+ Với trường hợp tài sản cầm cố thuộc sở hữu của nhiều người (từ 02 người trở lên) phải yêu cầu những người đồng sở hữu tài sản ký, ghi rõ họ tên trên phần Bên cầm cố của Hợp đồng bảo đảm tiền vay theo quy định của Ngân hàng chính sách xã hội;

+ Với trường hợp tài sản cầm cố thuộc sở hữu chung của hộ gia đình, yêu cầu người chủ hộ đại diện hộ gia đình ký trên phần Bên cầm cố của Hợp đồng bảo đảm tiền vay theo quy định của Ngân hàng chính sách xã hội.

- Trường hợp cầm cố đối với chứng chỉ tiền gửi, số tiết kiệm phải có xác nhận của cơ quan phát hành.

b) Quy định thời hạn giải quyết 15 ngày làm việc sau khi Ngân hàng chính sách xã hội nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Trên đây là quy định về nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục bảo đảm tiền vay bằng hình thức cầm cố tài sản. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 64/NQ-CP năm 2010.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
156 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào