Việc tiếp nhận đối tượng giám định và tài liệu, đồ vật có liên quan trong hoạt động giám định tư pháp lĩnh vực khoa học công nghệ

Việc tiếp nhận đối tượng giám định và tài liệu, đồ vật có liên quan trong hoạt động giám định tư pháp lĩnh vực khoa học và công nghệ được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Cần Thơ trong lĩnh vực báo chí và truyền thông. Trong quá trình công tác, tôi có tìm hiểu thêm về hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, một vài vấn đề tôi chưa nắm rõ, mong được giải đáp. Qua một vài tài liệu, tôi được biết hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ được tiến hành theo một quá trình nhất định. Vậy, trong quá trình đó, việc tiếp nhận đối tượng giám định và tài liệu, đồ vật có liên quan được thực hiện ra sao? Vấn đề này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe!  Thúy Anh (anh***@gmail.com)

Ngày 11/12/2014, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 35/2014/TT-BKHCN về giám định tư pháp trong hoạt động khoa học và công nghệ. Thông tư này quy định về tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp; lập và công bố danh sách giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc; thực hiện giám định tư pháp trong hoạt động khoa học và công nghệ và áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.

Theo đó, việc tiếp nhận đối tượng giám định và tài liệu, đồ vật có liên quan trong hoạt động giám định tư pháp lĩnh vực khoa học và công nghệ là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 12 Thông tư 35/2014/TT-BKHCN. Cụ thể như sau:

1. Tổ chức, cá nhân được phân công giám định tư pháp có trách nhiệm tiếp nhận đối tượng giám định và tài liệu, đồ vật có liên quan (nếu có). Trường hợp nhận thấy không đủ khả năng giám định các nội dung được giao, tổ chức, cá nhân được phân công giám định tư pháp phải từ chối bằng văn bản. Văn bản từ chối được gửi cho người giao nhiệm vụ và cơ quan trưng cầu giám định.

2. Trong trường hợp trưng cầu, yêu cầu giám định tư pháp có kèm theo đối tượng giám định, tài liệu, đồ vật liên quan, khi giao, nhận phải lập biên bản giao, nhận có đủ các nội dung theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 Luật giám định tư pháp và Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

3. Việc giao, nhận đối tượng giám định, tài liệu, đồ vật liên quan (nếu có) được thực hiện như sau:

a) Trường hợp giao, nhận trực tiếp thì phải được tiến hành tại trụ sở cơ quan của giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc hoặc trụ sở cơ quan của người trưng cầu giám định;

b) Trường hợp đối tượng giám định có niêm phong được gửi qua đường bưu chính thì trước khi mở phải kiểm tra kỹ niêm phong. Khi mở niêm phong phải lập biên bản mở niêm phong theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này. Trường hợp phát hiện niêm phong bị rách hoặc có dấu hiệu bị thay đổi, tổ chức, cá nhân được trưng cầu, yêu cầu có quyền từ chối nhận và ghi vào biên bản mở niêm phong.

Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về việc tiếp nhận đối tượng giám định và tài liệu, đồ vật có liên quan trong hoạt động giám định tư pháp lĩnh vực khoa học và công nghệ. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 35/2014/TT-BKHCN.

Trân trọng!

Khoa học công nghệ
Hỏi đáp mới nhất về Khoa học công nghệ
Hỏi đáp pháp luật
Công trình dầu khí gồm những gì?
Hỏi đáp pháp luật
Chức năng của NGSP và LGSP trong kết nối các hệ thống thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia
Hỏi đáp pháp luật
Trang thông tin điện tử (Website) là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Bí quyết kỹ thuật là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Những hoạt động sử dụng kinh phí phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học công nghệ
Hỏi đáp pháp luật
Những hoạt động sử dụng kinh phí duy trì cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học công nghệ
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong quản lý nhà nước về cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học công nghệ
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoa học và công nghệ đối với cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học công nghệ
Hỏi đáp pháp luật
Thuê chuyên gia trong nước làm nhiệm vụ khoa học công nghệ được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Nguyên tắc áp dụng định mức xây dựng và phân bổ dự toán nhiệm vụ khoa học công nghệ
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Khoa học công nghệ
Thư Viện Pháp Luật
165 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Khoa học công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào