Việc lập, công bố danh sách người giám định, tổ chức giám định tư pháp trong hoạt động khoa học công nghệ theo vụ việc

Việc lập, công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp trong hoạt động khoa học công nghệ theo vụ việc được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Long An trong lĩnh vực báo chí và truyền thông. Trong quá trình công tác, tôi có tìm hiểu thêm về hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, một vài vấn đề tôi chưa nắm rõ, mong được giải đáp. Qua một vài tài liệu, tôi được biết để được bổ nhiệm làm giám định viên tư pháp trong hoạt động khoa học và công nghệ phải đáp ứng những điều kiện nhất định. Cho tôi hỏi, hiện nay, việc lập, công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp trong hoạt động khoa học công nghệ theo vụ việc được tiến hành ra sao? Vấn đề này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe!   Dương Trí Ngọc (ngoc97***@gmail.com)

Ngày 11/12/2014, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 35/2014/TT-BKHCN về giám định tư pháp trong hoạt động khoa học và công nghệ. Thông tư này quy định về tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp; lập và công bố danh sách giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc; thực hiện giám định tư pháp trong hoạt động khoa học và công nghệ và áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.

Theo đó, việc lập, công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp trong hoạt động khoa học công nghệ theo vụ việc là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư 35/2014/TT-BKHCN. Cụ thể như sau:

a) Hằng năm, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ lựa chọn, lập danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc gửi Vụ Pháp chế trước ngày 20 tháng 10 để tổng hợp, trình Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ.

Vụ Pháp chế gửi danh sách kèm theo thông tin công bố về người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc đến Trung tâm Tin học để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ theo quy định tại Điều 23 và Điều 24 Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 29/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật giám định tư pháp, đồng thời gửi Bộ Tư pháp để lập danh sách chung;

b) Đối với người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Khoa học và Công nghệ, hằng năm, Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm lập, gửi danh sách kèm theo thông tin công bố về người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định tại Điều 23 và Điều 24 Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 29/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật giám định tư pháp, đồng thời gửi Bộ Tư pháp để lập danh sách chung.

Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về việc lập, công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp trong hoạt động khoa học công nghệ theo vụ việc. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 35/2014/TT-BKHCN.

Trân trọng!

Khoa học công nghệ
Hỏi đáp mới nhất về Khoa học công nghệ
Hỏi đáp pháp luật
Công trình dầu khí gồm những gì?
Hỏi đáp pháp luật
Chức năng của NGSP và LGSP trong kết nối các hệ thống thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia
Hỏi đáp pháp luật
Trang thông tin điện tử (Website) là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Bí quyết kỹ thuật là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Những hoạt động sử dụng kinh phí phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học công nghệ
Hỏi đáp pháp luật
Những hoạt động sử dụng kinh phí duy trì cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học công nghệ
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong quản lý nhà nước về cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học công nghệ
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoa học và công nghệ đối với cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học công nghệ
Hỏi đáp pháp luật
Thuê chuyên gia trong nước làm nhiệm vụ khoa học công nghệ được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Nguyên tắc áp dụng định mức xây dựng và phân bổ dự toán nhiệm vụ khoa học công nghệ
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Khoa học công nghệ
Thư Viện Pháp Luật
133 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Khoa học công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào