Trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp trong việc tiếp công dân

Trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp trong việc tiếp công dân được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Nguyễn Quang Hạnh, gần đây tôi đang tìm hiểu quy định của pháp luật về việc tiếp dân của các cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế, nhưng có thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp, cụ thể như sau: Trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp trong việc tiếp công dân được quy định như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin cảm ơn!

Trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp trong việc tiếp công dân được quy định tại Điều 4 Quyết định 1400/QĐ-TCT năm 2015 về Quy chế tiếp công dân tại cơ quan thuế các cấp do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành, cụ thể như sau:

1. Tiếp công dân theo quy định tại Luật Tiếp công dân.

2. Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức công tác tiếp công dân tại cơ quan mình.

3. Bố trí nơi tiếp công dân tại địa điểm thuận lợi, lịch sự, bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến trình bày các khiếu nại, tố cáo phản ánh, kiến nghị.

4. Phân công bộ phận trực tiếp công dân.

5. Niêm yết lịch tiếp công dân và nội quy tiếp công dân tại nơi tiếp công dân.

6. Tiếp công dân theo định kỳ

- Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế mỗi tháng ít nhất một ngày.

- Cục trưởng Cục Thuế mỗi tháng ít nhất hai ngày.

- Chi cục trưởng Chi cục Thuế mỗi tuần ít nhất một ngày.

Ngoài việc tiếp công dân theo định kỳ, thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp phải tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp sau đây:

- Vụ việc phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức đơn vị còn khác nhau;

- Vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài sản của Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị trật tự, an toàn xã hội.

7. Đối với những khiếu nại thuộc thẩm quyền mà vụ việc rõ ràng, cụ thể có cơ sở giải quyết thì khi tiếp công dân, thủ trưởng cơ quan Thuế phải trả lời ngay cho công dân biết; nếu vụ việc phức tạp cần nghiên cứu, xem xét thì phải nói rõ thời hạn giải quyết, người cần liên hệ tiếp để biết kết quả giải quyết.

8. Việc tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan Thuế phải được cán bộ, công chức giúp việc ghi vào sổ tiếp công dân và được lưu giữ tại nơi tiếp công dân.

9. Kiểm tra, đôn đốc cơ quan, đơn vị, người có trách nhiệm thuộc quyền quản lý trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân.

Trên đây là nội dung câu trả lời về trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp trong việc tiếp công dân theo quy định. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Quyết định 1400/QĐ-TCT năm 2015.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
203 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào