Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Khánh Nha, hiện tôi đang sinh sống tại Thái Bình. Gần đây, tôi có nghe nói về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ trong một số lĩnh vực. Tôi đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực người có công, Ban biên tập cho tôi hỏi lĩnh vực người có công, cụ thể trong việc cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công được đơn giản hóa thủ tục hành chính như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Rất mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! (nha***@gmail.com)

Nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công được quy định tại Tiểu mục 9 Mục VII Phần A Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết 48/NQ-CP năm 2010 như sau:

Nội dung đơn giản hóa các thủ tục:

- “Cấp lại bằng Tổ quốc ghi công” –B-BLD-052902-TT

- “Xác nhận đơn của thân nhân, người thờ cúng trực tiếp liệt sĩ đề nghị cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công” –B-BLD-052957-TT;

- “Lập danh sách (Sở LĐTBXH) và tờ trình (Ủy ban nhân dân tỉnh) đề nghị Thủ tướng Chính phủ cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công” –B-BLD-003473-TT

Gộp các thủ tục nêu trên thành một thủ tục và đặt tên thủ tục là: “Cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công”

a) Về thành phần hồ sơ:

- Bỏ yêu cầu đơn đề nghị của thân nhân, người trực tiếp thờ cúng liệt sĩ phải qua xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã;

- Bỏ Tờ trình phải do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ký trình Thủ tướng; đồng thời quy rõ trách nhiệm của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là kiểm tra hồ sơ, lập danh sách cấp Bằng Tổ quốc ghi công và gửi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để tổng hợp, lập Tờ trình Thủ tướng Chính phủ (không cần Tờ trình của Ủy ban nhân dân tỉnh).

b) Số lượng hồ sơ: Quy định rõ số lượng hồ sơ là 01 bộ.

c) Về thời hạn giải quyết:

Quy định thời hạn giải quyết tối đa là 60 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trong đó:

- Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội kiểm tra hồ sơ, lập danh sách gửi về Cục Người có công trong thời hạn tối đa 10 ngày làm việc;

- Cục Người có công tiếp nhận, tổng hợp, lập Tờ trình kèm theo Danh sách tổng hợp và phôi “Bằng Tổ quốc ghi công” gửi Văn phòng Chính phủ để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp lại “Bằng Tổ quốc ghi công” trong thời hạn tối đa 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Tờ trình kèm theo Danh sách do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trình;

- Văn phòng Chính phủ tiếp nhận hồ sơ và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh sách đề nghị của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và ký “Bằng Tổ quốc ghi công” trong thời hạn tối đa 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội gửi lên;

- Cục Người có công nhận và gửi “Bằng Tổ quốc ghi công” về Ủy ban nhân dân cấp xã để Ủy ban nhân dân cấp xã trao cho gia đình liệt sĩ trong thời hạn tối đa 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được “Bằng Tổ quốc ghi công”.

Trên đây là quy định về nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 48/NQ-CP năm 2010.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
133 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào