Quy định về tính toán công suất khai thác của bến xe trong một giờ

Quy định về tính toán công suất khai thác của bến xe trong một giờ? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Anh Kiệt. Hiện tại, tôi đang làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải. Vì vậy, tôi cần tìm hiểu một số thông tin, Ban biên tập cho tôi hỏi pháp luật quy định như thế nào về việc tính toán công suất khai thác của bến xe trong một giờ? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong sớm nhận được tư vấn từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban biên tập! (kiet***@gmail.com)

Công thức tính toán công suất khai thác của bến xe trong một giờ được quy định tại Tiểu mục 3.2 Mục 3 Hướng dẫn về phương pháp tính toán công suất bến xe khách do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 2729/QĐ-BGTVT năm 2016 như sau:

a) Công suất khai thác trong một giờ của bến xe được tính bằng công thức sau:

Bkhai thác/giờ = φ * Btính toán

Trong đó:

+ Bkhai thác/giờ: công suất khai thác của bến xe (xe/giờ);

+ Btính toán: công suất tính toán của bến xe trong một giờ (xe/giờ);

φ: hệ số ảnh hưởng đến công suất bến xe. Hệ số này nhằm đánh giá sự ảnh hưởng của mức độ phục vụ của mạng lưới đường giao thông xung quanh bến xe đến công suất của bến xe.

φ được tính bằng “Lưu lượng giao thông của đường/Khả năng thông hành của đường”. Hệ số φ được xác định như sau:

Lưu lượng giao thông ca đường/Khả năng thông hành của đường (V/C)

Dưới60%

60% - 70%

70% - 80%

80% - 90%

90% - 100%

Trên100%

Hệ số ảnh hưởng φ

1

0,95

0,90

0,85

0,80

0,75

b) Cách xác định lưu lượng giao thông của đường/Năng lực thông qua của đường (V/C) được tính như sau:

- Lưu lượng giao thông của đường (V): theo lý thuyết, giá trị này được tính toán thông qua khảo sát lưu lượng giao thông tại các tuyến đường chính xung quanh bến xe. Phạm vi của khảo sát được đề xuất như sau:

+ Phạm vi đến 5 km cho bến xe nằm trong đô thị loại đặc biệt;

+ Phạm vi đến 4 km cho bến xe nằm trong đô thị loại 1;

+ Phạm vi đến 3 km cho bến xe nằm trong đô thị loại 2;

+ Phạm vi đến 2 km cho bến xe nằm trong đô thị loại 3;

+ Phạm vi đến 1 km cho các bến xe nằm trong đô thị từ loại 4 trở xuống.

- Lưu lượng xe được khảo sát vào 3 ngày trong tuần (trừ các ngày lễ tết, thứ bảy, chủ nhật). Sau đó, lưu lượng được lấy bình quân trong 1 ngày theo đơn vị xe con quy đổi (xcqđ). Đối với đường đô thị hệ số quy đổi xe con được lấy theo Tiêu chuẩn Việt Nam 104:2007 "Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế". Đối với đường ngoài khu vực đô thị thì hệ số quy đổi xe con được lấy theo Tiêu chuẩn Việt Nam 4054:2005 “Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế”.

- Trong trường hợp không thể tiến hành khảo sát theo như phạm vi đã đề xuất ở trên, có thể chỉ khảo sát các tuyến đường chính kết nối với cổng ra vào của bến xe.

- Khả năng thông hành của đường (C): theo lý thuyết, giá trị này được xác định theo khả năng thông hành thiết kế khi xây dựng con đường. Nếu không xác định được trị số thiết kế này, có thể tính toán bằng cách khảo sát hiện trạng con đường (chiều rộng làn đường, số lượng làn, dải phân cách...) sau đó so sánh với khả năng thông hành được mô tả trong các tiêu chuẩn.

- Theo Tiêu chuẩn Việt Nam 4054:2005 “Đường ô tô - yêu cầu thiết kế” mục 4.2.2:

Năng lực của một làn xe:

+ Khi có dải phân cách giữa phần xe chạy trái chiều và có dải phân cách bên để phân cách với xe ô tô thô sơ: 1800 xcqđ/h/làn;

+ Khi có dải phân cách giữa phần xe chạy trái chiều và không có dải phân cách bên để phân cách ô tô với xe thô sơ: 1500 xcqđ/h/làn;

+ Khi không có dải phân cách trái chiều và ô tô chạy chung với xe thô sơ: 1000 xcqđ/h/làn.

- Theo Tiêu chuẩn Việt Nam 104:2007 "Đường đô thị - yêu cầu thiết kế" mục 5.4.1:

Loại đường đô thị

Đơn vị tính (khả năng thông hành của đường)

Khả năng thông hành lớn nhất của đường

Đường 2 làn, 2 chiều

Xcqđ/h.2làn

2800

Đường 3 làn, 2 chiều

Xcqđ/h.3làn

4000 - 4400 (*)

Đường nhiều làn không có phân cách

Xcqđ/h.làn

1600

Đường nhiều làn có phân cách

Xcqđ/h.làn

1800

Chú thích: (*): Giá trị cận dưới áp dụng khi làn trung tâm sử dụng làm làn vượt, rẽ trái, quay đầu...; giá trị cận trên áp dụng khi t chức giao thông lệch làn (1 hướng 2 làn, 1 hướng 1 làn)

Trên đây là nội dung quy định về công thức tính toán công suất khai thác của bến xe trong một giờ. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 2729/QĐ-BGTVT năm 2016.

Trân trọng!

Bến xe
Hỏi đáp mới nhất về Bến xe
Hỏi đáp pháp luật
Xe máy dừng đỗ ở bến xe buýt bị phạt bao nhiêu?
Hỏi đáp pháp luật
Thông tin về việc di dời bến xe khách Lạc Long
Hỏi đáp pháp luật
Thành lập bến xe không theo quy hoạch bị xử phạt như thế nào kể từ ngày 01/08/2016?
Hỏi đáp pháp luật
Xây dựng bến xe không theo quy hoạch bị xử phạt như thế nào kể từ ngày 01/08/2016?
Hỏi đáp pháp luật
Xây dựng bến xe không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật bị phạt thế nào kể từ ngày 01/08/2016?
Hỏi đáp pháp luật
Bến xe không xác nhận đầy đủ các thông tin trong Lệnh vận chuyển bị xử phạt thế nào kể từ ngày 01/08/2016?
Hỏi đáp pháp luật
Xây dựng bến xe không theo đúng thiết kế đã được duyệt bị phạt thế nào kể từ ngày 01/08/2016?
Hỏi đáp pháp luật
Bến xe xác nhận không chính xác các thông tin trong Lệnh vận chuyển bị xử phạt thế nào kể từ ngày 01/08/2016?
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức hoạt động khai thác bến xe trái phép bị xử phạt như thế nào kể từ ngày 01/08/2016?
Hỏi đáp pháp luật
Bến xe xác nhận Lệnh vận chuyển khi xe không có ở bến bị xử phạt thế nào kể từ ngày 01/08/2016?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bến xe
Thư Viện Pháp Luật
526 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bến xe

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bến xe

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào