Ngân hàng Nhà nước kiểm tra việc thực hiện văn bản và nhiệm vụ được giao như thế nào?

Ngân hàng Nhà nước kiểm tra việc thực hiện văn bản và nhiệm vụ được giao như thế nào? Xin chào các anh chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là sinh viên của trường Đại học Kinh tế quốc dân. Thời gian gần đây, em đang tìm hiểu về quy chế làm việc của Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, khi nghiên cứu về công tác kiểm tra việc thi hành trên thực tế văn bản của Ngân hàng cũng như việc thực hiện các nhiệm vụ được giao của các cơ quan trực thuộc, em không tìm thấy thông tin về thẩm quyền kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước. Cho em hỏi, pháp luật hiện hành quy định vấn đề này như thế nào? Nội dung này được điều chỉnh bởi văn bản nào? Rất mong anh chị hỗ trợ giúp em ạ. Em xin cảm ơn rất nhiều! Thanh Nam (09189***)

Kiểm tra việc thực hiện văn bản và nhiệm vụ được giao của Ngân hàng Nhà nước được quy định từ Điều 26 đến Điều 29 Quy chế làm việc của Ngân hàng nhà nước Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 2805/QĐ-NHNN năm 2014 như sau:

Điều 26. Phạm vi và đối tượng kiểm tra

1. Ngân hàng Nhà nước kiểm tra việc thi hành các văn bản của cấp trên và của Ngân hàng Nhà nước ban hành có quy định những nhiệm vụ, công việc mà Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực do Ngân hàng Nhà nước quản lý có trách nhiệm thực hiện.

2. Các cơ quan, đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, lĩnh vực do Ngân hàng Nhà nước quản lý chịu sự kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước.

3. Việc kiểm tra đối với các Bộ, ngành khác, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thi hành các văn bản có liên quan được tiến hành theo các quy định của pháp luật.

Điều 27. Thẩm quyền kiểm tra

1. Thống đốc kiểm tra mọi hoạt động của các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ngân hàng Nhà nước và của cá nhân Thống đốc theo quy định của pháp luật.

2. Phó Thống đốc kiểm tra hoạt động của các đơn vị, lĩnh vực chuyên môn được phân công phụ trách và thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra do Thống đốc giao.

3. Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm kiểm tra trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quy định và kiểm tra việc thực hiện các công việc do Thống đốc ủy quyền hoặc giao chủ trì.

Điều 28. Hình thức kiểm tra

1. Đơn vị tự kiểm tra: Thủ trưởng các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước thường xuyên tổ chức tự kiểm tra việc thi hành các văn bản, công việc được giao tại đơn vị, phát hiện các vướng mắc và đề xuất biện pháp xử lý kịp thời.

2. Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra:

a) Thống đốc, Phó Thống đốc làm việc trực tiếp với đơn vị cần kiểm tra để nắm tình hình;

b) Thống đốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo bằng văn bản về tình hình và kết quả thực hiện các văn bản, công việc được giao;

c) Thống đốc ủy quyền lãnh đạo cấp Vụ, Cục chủ trì việc kiểm tra hoặc quyết định thành lập các đoàn kiểm tra việc thi hành văn bản trong từng lĩnh vực hoặc từng công việc cần tập trung chỉ đạo trong từng thời kỳ. Đơn vị chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng đề cương kiểm tra, trình Thống đốc phê duyệt và triển khai thực hiện;

d) Kiểm tra thông qua tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết việc thực hiện (hình thức này được áp dụng đối với những chương trình, dự án lớn);

đ) Hình thức kiểm tra khác do Thống đốc quyết định.

Điều 29. Báo cáo kết quả kiểm tra

1. Đối với đoàn kiểm tra do Thống đốc quyết định thành lập:

a) Khi kết thúc kiểm tra, người chủ trì kiểm tra phải thông báo kết quả kiểm tra cho Thủ trưởng đơn vị được kiểm tra và báo cáo Thống đốc. Báo cáo phải nêu rõ nội dung kiểm tra, đánh giá những mặt được và chưa được, những sai phạm cùng biện pháp khắc phục và kiến nghị hình thức xử lý (nếu có);

b) Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Thống đốc chỉ đạo Thủ trưởng đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước xử lý các vấn đề liên quan.

2. Đối với đoàn kiểm tra do cấp Vụ, Cục thành lập theo ủy quyền của Thống đốc:

a) Khi kết thúc kiểm tra, người chủ trì kiểm tra phải thông báo kết quả kiểm tra cho Thủ trưởng đơn vị được kiểm tra và báo cáo Thủ trưởng đơn vị kiểm tra. Báo cáo phải nêu rõ nội dung kiểm tra, đánh giá những mặt được và chưa được, những sai phạm cùng biện pháp khắc phục và kiến nghị hình thức xử lý (nếu có);

b) Thủ trưởng đơn vị kiểm tra có văn bản báo cáo Thống đốc kết quả kiểm tra, đồng thời thông báo cho các đơn vị có liên quan thuộc Ngân hàng Nhà nước. Nếu phát hiện có sai phạm thì xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.

3. Định kỳ cuối mỗi quý, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước báo cáo Thống đốc tình hình thực hiện các văn bản, các công việc được Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước giao theo thẩm quyền ở đơn vị mình.

4. Văn phòng tổng hợp chung, báo cáo Thống đốc tình hình kiểm tra việc thi hành các văn bản, các công việc được Thống đốc giao tại Hội nghị triển khai công tác của Ngân hàng Nhà nước.

Trên đây là nội dung quy định về việc kiểm tra việc thực hiện văn bản và nhiệm vụ được giao của Ngân hàng Nhà nước. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 2805/QĐ-NHNN năm 2014.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
188 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào