Chánh Thanh tra Bộ phải có trình độ như thế nào?

Yêu cầu về trình độ đối với Chánh Thanh tra Bộ được quy định ra sao? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Tôi là cán bộ hưu trí hiện đang sinh sống tại quận Hải Châu, Đà Nẵng. Thỉnh thoảng đọc báo và xem tin tức thời sự, tôi có nghe đề cập đến hoạt động, quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ, Cơ quan ngang Bộ. Tôi được biết, người giữ chức danh này đóng vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với hoạt động của cơ quan Thanh tra Bộ. Vậy, không biết, pháp luật hiện hành yêu cầu ra sao về trình độ của Chánh Thanh tra Bộ. Nội dung này được quy định cụ thể tại văn bản nào? Rất mong sớm nhận được hồi âm từ Quý chuyên gia. Xin trân trọng cảm ơn và chúc sức khỏe! Thu Đức (0907****)

Ngày 12/9/2011, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư 08/2011/TT-TTCP quy định tiêu chuẩn Chánh Thanh tra bộ, cơ quan ngang Bộ. Theo đó, Chánh Thanh tra Bộ, cơ quan ngang Bộ (gọi chung là Chánh thanh tra Bộ) là người đứng đầu cơ quan Thanh tra Bộ, chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Thanh tra Bộ; tham mưu giúp Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ (gọi chung là Bộ trưởng) quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu về trình độ đối với Chánh Thanh tra Bộ là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 6 Thông tư 08/2011/TT-TTCP. Cụ thể bao gồm:

1. Đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch thanh tra viên chính hoặc tương đương trở lên.

2. Tốt nghiệp đại học trở lên, phù hợp với công tác thanh tra.

3. Tốt nghiệp Lý luận chính trị cao cấp hoặc tương đương.

4. Tốt nghiệp quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp.

5. Sử dụng được một ngoại ngữ thông dụng ở trình độ C và tương đương trở lên.

6. Sử dụng thành thạo máy tính và các trang thiết bị văn phòng phục vụ cho công tác.

Ngoài ra, Chánh Thanh tra Bộ còn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

- Đã qua thực tiễn công tác lãnh đạo, quản lý từ cấp Phó Chánh thanh tra Bộ và tương đương trở lên; có 05 năm trở lên công tác trong ngành thanh tra hoặc làm công tác quản lý nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

- Cán bộ, công chức được bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ Chánh Thanh tra Bộ không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ;

- Không trong thời gian bị thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên.

- Cán bộ, công chức được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra Bộ thì phải được quy hoạch vào chức danh bổ nhiệm hoặc tương đương.

- Có hồ sơ, lý lịch cá nhân đầy đủ, rõ ràng không vi phạm Quy định số 57-QĐ/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Bộ Chính trị về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về yêu cầu về trình độ đối với Chánh Thanh tra Bộ. Để hiểu chi tiết hơn về vấn đề này bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 08/2011/TT-TTCP.

Trân trọng!

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
175 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào