Từ tháng 7/2018, nguồn tài chính để quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt lấy từ đâu?

Từ tháng 7/2018, nguồn tài chính để quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt được quy định như thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội trong lĩnh vực vận tải đường sắt. Tôi được biết, Nhà nước vừa ban hành Luật Đường sắt mới sẽ có hiệu lực áp dụng từ tháng 7/2018. Tôi thắc mắc theo nội dung Luật này thì nguồn tài chính để quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt lấy từ đâu? Vấn đề này tôi có thể tìm và tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi của Ban biên tập. Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe! Vĩnh Thuận (thuan***@gmail.com)

Từ ngày 01/7/2018, Luật Đường sắt 2017 chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó,Luật này quy định về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, bảo vệ, quản lý, bảo trì và phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; công nghiệp đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt; tín hiệu, quy tắc giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; kinh doanh đường sắt; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đường sắt; quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt.

Nguồn tài chính phục vụ cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt được quy định tại Khoản 1 Điều 22 Luật Đường sắt 2017. Cụ thể như sau:

Nguồn tài chính cho quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư được bảo đảm từ nguồn ngân sách nhà nước; nguồn thu từ khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt và nguồn thu khác được sử dụng theo quy định của pháp luật.

Theo quy định này thì về trách nhiệm quản lý tài chính, Bộ Giao thông vận tải quản lý, sử dụng nguồn tài chính được bố trí cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, sử dụng nguồn tài chính được bố trí cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị do Nhà nước đầu tư.

Tổ chức, cá nhân tự tổ chức quản lý, sử dụng nguồn tài chính của mình cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt do mình đầu tư.

Như vậy, nguồn tài chính phục vụ cho việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt được lấy từ ngân sách Nhà nước, nguồn thu từ khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt và nguồn thu khác.

Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về nguồn tài chính phục vụ cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo tại Luật Đường sắt 2017.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
206 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào