Cơ quan điều tra giải quyết bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017

Cơ quan điều tra giải quyết bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 trong trường hợp nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Minh Ngân, sống tại Tp.HCM. Hiện nay tôi đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh. Tôi có một vấn đề nhờ Ban biên tập giải đáp: Những trường hợp nào được cơ quan điều tra giải quyết bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)  

Theo quy định tại Điều 34 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 (có hiệu lực ngày 01/07/2018) thì:

Cơ quan điều tra hoặc cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra là cơ quan giải quyết bồi thường trong các trường hợp sau đây:

1. Đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp mà không có căn cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và người đó không thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; đã ra lệnh bắt, quyết định tạm giữ nhưng cơ quan, người có thẩm quyền quyết định trả tự do, hủy bỏ quyết định tạm giữ, không phê chuẩn lệnh bắt, không phê chuẩn quyết định gia hạn tạm giữ vì người đó không thực hiện hành vi vi phạm pháp luật;

2. Đã ra quyết định khởi tố bị can nhưng Viện kiểm sát không phê chuẩn quyết định khởi tố vì không có sự việc phạm tội hoặc hành vi không cấu thành tội phạm;

3. Viện kiểm sát quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra ra kết luận điều tra bổ sung hoặc kết luận điều tra mới đề nghị truy tố nhưng Viện kiểm sát ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can vì không có sự việc phạm tội hoặc hành vi không cấu thành tội phạm.

Ngoài ra, Ban biên tập xin cung cấp thêm cho bạn một số thông tin là Tố tụng hình sự là một trong những lĩnh vực thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. So với lĩnh vực quản lý hành chính, thi hành án dân sự, số lượng vụ việc giải quyết bồi thường cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự chiếm tỷ lệ lớn và hầu hết các vụ việc trong hoạt động tố tụng hình sự thường là những vụ việc phức tạp, kéo dài, tạo ra sự quan tâm lớn trong dư luận xã hội. Vì vậy, giai đoạn điều tra là hết sức quan trọng, nếu ra quyết định không có căn cứ thì cơ quan điều tra phải giải quyết bồi thường theo quy định trên.

Trên đây là nội dung tư vấn về trường hợp cơ quan điều tra giải quyết bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017.

Trân trọng! 

Cơ quan điều tra
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Cơ quan điều tra
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ trưởng Cơ quan điều tra có quyền quyết định truy nã bị can hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 10/6/2024 Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSNDTC bị miễn nhiệm trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức bộ máy của Cơ quan Điều tra hình sự gồm các cơ quan nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp số điện thoại của cơ quan điều tra hình sự Viện kiểm sát nhân dân tối cao cập nhật năm 2024?
Hỏi đáp pháp luật
Bản kết luận điều tra vụ án là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Cán bộ, chiến sĩ làm các công việc ở các nhà tạm giữ, nhà tạm giữ có buồng tạm giam trong quân đội được hưởng phụ cấp đặc thù là bao nhiêu?
Hỏi đáp pháp luật
Duy nhất cơ quan điều tra mới có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự? Quyết định khởi tố vụ án hình sự có nội dung gì?
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Cơ quan Cảnh sát Điều tra trong trường hợp quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn lao động được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Cơ quan Cảnh sát Điều tra trong trường hợp quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn lao động là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức bộ máy của Cơ quan Cảnh sát Điều tra
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cơ quan điều tra
226 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Cơ quan điều tra
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào