Việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế của cơ quan quản lý thuế được pháp luật quy định như thế nào?

Việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế của cơ quan quản lý thuế được pháp luật quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Minh Thúy hiện đang sinh sống và làm việc tại TP Phan Rang tỉnh Ninh Thuận, tôi có một thắc mắc muốn được Ban biên tập giải đáp như sau, nếu một tổ chức cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân, thì việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế được pháp luật quy định như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu nội dung này tại văn bản nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật, Chân thành cảm ơn! Minh Thúy (minhthuy***@gamil.com)

Việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế của cơ quan quản lý thuế được pháp luật quy định tại Khoản 1 Điều 58 Văn bản hợp nhất 14/VBHN-BTC năm 2017 hợp nhất Thông tư hướng dẫn Luật quản lý thuế; Luật quản lý thuế sửa đổi và Nghị định 83/2013/NĐ-CP do Bộ Tài chính ban hành, cụ thể như sau: 

a) Đối với hồ sơ hoàn thuế của tổ chức, cá nhân là người nộp thuế và có mã số thuế thì được nộp tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp của tổ chức, cá nhân đó.

Đối với hồ sơ hoàn thuế của tổ chức, cá nhân không phải là người nộp thuế thì nộp tại Cục Thuế quản lý địa bàn nơi tổ chức có trụ sở điều hành, nơi cá nhân có địa chỉ thường trú.

Đối với hồ sơ hoàn thuế của tổ chức, cá nhân trả thu nhập và cá nhân trực tiếp nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân thì được nộp tại nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế.

b) Trường hợp hồ sơ hoàn thuế được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, công chức quản lý thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận hồ sơ, ghi thời gian nhận hồ sơ, ghi nhận các tài liệu trong hồ sơ;

c) Trường hợp hồ sơ hoàn thuế được gửi qua đường bưu chính, công chức quản lý thuế đóng dấu ghi ngày nhận hồ sơ và ghi vào sổ văn thư của cơ quan thuế;

d) Trường hợp hồ sơ hoàn thuế được nộp thông qua giao dịch điện tử thì việc tiếp nhận, kiểm tra, chấp nhận hồ sơ hoàn thuế do cơ quan thuế thực hiện thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử;

đ) Trường hợp hồ sơ hoàn thuế chưa đầy đủ, trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo cho người nộp thuế để hoàn chỉnh hồ sơ.

Như vậy một tổ chức, cá nhân đủ điều kiện được hoàn thuế theo quy định của pháp luật, việc nộp hồ sơ hoàn thuế có thể được nộp tại cơ quan quản lý thuế trực tiếp, hoặc tại Cục Thuế quản lý địa bàn nơi tổ chức có trụ sở. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế tiếp nhận hồ sơ, ghi thời gian nhận hồ sơ, ghi nhận các tài liệu trong hồ sơ đó là đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, bên cạnh đó còn có thể nộp hồ sơ hoàn thuế qua đường bưu phẩm hoặc được nộp thông qua giao dịch điện tử, pháp luật quy định rõ về việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế này.

Trên đây là nội dung câu trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế của cơ quan quản lý thuế được pháp luật quy định. Để hiểu rõ và biết thêm chi tiết hơn về vấn đề này, bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Văn bản hợp nhất 14/VBHN-BTC năm 2017.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
204 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào