Nguyên tắc xây dựng Danh mục thuốc không kê đơn năm 2017

Xây dựng danh mục thuôc không kê đơn tuân theo nguyên tắc gì? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Kim Loan hiện đang sống và làm việc tại Bến Tre. Tôi làm dược sĩ bán thuốc tại một nhà thuốc nhỏ gần nhà. Tôi được biết sắp tới sẽ có danh mục thuốc không kê đơn mới được áp dụng. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi xây dựng danh mục thuôc không kê đơn tuân theo nguyên tắc gì? Vấn đề này được quy định tại văn bản nào? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

Nguyên tắc xây dựng Danh mục thuốc không kê đơn được quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 07/2017/TT-BYT Danh mục thuốc không kê đơn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành (có hiệu lực từ này 1/7/2017), theo đó: 

Nguyên tắc xây dựng Danh mục thuốc không kê đơn:

a) Bảo đảm an toàn cho người sử dụng;

b) Bảo đảm việc tiếp cận thuốc kịp thời cho người dân;

c) Phù hợp với thực tế sử dụng, cung ứng thuốc của Việt Nam;

d) Hòa hợp với các nguyên tắc, quy định phân loại thuốc không kê đơn của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ngoài ra liên quan tới vấn đề này Ban biên tập Thư Ký Luật gửi đến bạn những thông tin sau:

Thuốc không kê đơn còn được gọi là thuốc OTC (over- the -counter: thuốc trên quầy) gồm các loại thuốc thông thường như: thuốc giảm đau, cảm cúm người sử dụng có thể mua các loại thuốc này trực tiếp ở các nhà thuốc tây mà không cần có sự chỉ định kê đơn cùa thầy thuốc.

Thuốc không kê đơn thường được sử dụng để làm giảm bớt các triệu chứng thông thường như: nhức đầu, sổ mũi, ho, mệt mỏi… Các thuốc này tuy tương đối an toàn nhưng khi sử dụng vẫn có thể gây ra các phản ứng có hại, những phản ứng không mong muốn: phản ứng dị ứng thuốc hay tương tác giữa thuốc với thực phẩm, tương tác giữa thuốc với thuốc.

Tuy các thuốc không kê đơn  không cần có sự chỉ định của thầy thuốc, người sử dụng các thuốc này vẫn nên thận trọng và cần trình bày, tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ nếu đang mắc phải bệnh lý mãn tính hoặc đang sử dụng các loại thuốc nào đó, để tránh các tác hại có thể xảy ra.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nguyên tắc xây dựng Danh mục thuốc không kê đơn. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 07/2017/TT-BYT. 

Trân trọng! 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào