Các trường hợp người khai thác tàu bay mất quyền hưởng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Các trường hợp người khai thác tàu bay mất quyền hưởng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là sinh viên hiện đang theo học chuyên ngành kiểm soát không lưu của Học viện hàng không Việt Nam. Trong quá trình học, khi tìm hiểu đến hoạt động của tàu bay, em được biết, trong quá trình khai thác, trường hợp tàu bay gây ra thiệt hại thì người khai thác tàu bay được quyền hưởng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại tùy vào từng trường hợp cụ thể. Vậy, có trường hợp nào pháp luật không cho phép người khai thác tàu bay quyền được hưởng giới hạn trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại do tàu bay gây ra hay không? Em có thể tham khảo thêm nội dung này tại đâu? Rất mong nhận được hỗ trợ từ Ban biên tập. Em xin cảm ơn! Phạm Ngọc Thọ (tho***@gmail.com)

Các trường hợp người khai thác tàu bay mất quyền hưởng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định tại Điều 181 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Cụ thể bao gồm:

1. Thiệt hại xảy ra do lỗi của người khai thác tàu bay, nhân viên, đại lý của người khai thác tàu bay.

2. Thiệt hại xảy ra khi tàu bay bị sử dụng bất hợp pháp.

Liên quan đến nội dung này, Ban biên tập xin cung cấp thêm cho bạn một số thông tin như sau:

Pháp luật hiện hành quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người khai thác tàu bay đối với mỗi tàu bay và mỗi sự kiện gây thiệt hại không quá một nghìn đơn vị tính toán cho mỗi kilôgam trọng lượng tàu bay. Trong đó, trọng lượng tàu bay là trọng lượng cất cánh tối đa được phép của tàu bay theo Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay, trừ ảnh hưởng của khí nâng khi sử dụng.

Riêng đối với trường hợp người thứ ba ở mặt đất bị chết, bị thương hoặc tổn hại khác về sức khoẻ thì giớ hạn về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người khai thác tàu bay trong không quá một trăm năm mươi nghìn đơn vị tính toán cho mỗi người.

Đối với thiệt hại do tàu bay va chạm hoặc gây cản trở nhau thì người thứ ba ở mặt đất có quyền được bồi thường đến mức tổng số các giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với mỗi tàu bay; người có trách nhiệm bồi thường của mỗi tàu bay gây thiệt hại chỉ phải bồi thường đến mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại như các trường hợp trên đây. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người khai thác tàu bay.

Tuy nhiên, pháp luật cũng đồng thời hạn chế quyền hưởng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người khai thác tàu bay nếu thuộc một trong các trường hợp được liệt kê trên đây trên cơ sở xác định lỗi của người khai thác tàu bay, nhân viên, đại lý của người khai thác tàu bay vượt ra ngoài hạn mức cho phép và mức độ thiệt hại gây ra là quá lớn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các trường hợp người khai thác tàu bay mất quyền hưởng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
255 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào