Thời hạn khiếu nại đối với trường hợp hãng hàng không vận chuyển làm thiếu hụt hàng hóa là bao lâu?

Thời hạn khiếu nại đối với trường hợp hãng hàng không vận chuyển làm thiếu hụt hàng hóa được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM. Gần đây, trong quá trình học, em có tìm hiểu thêm về lĩnh vực hàng không dân dụng. Em được biết, trong trường hợp hãng hàng không nhận vận chuyển hàng hóa cho hành khách, tuy nhiên làm thất thoát, thiếu hụt hàng hóa của khách thì hành khách được quyền khiếu nại đến hãng để đòi quyền lợi. Tuy nhiên, em thắc mắc, pháp luật có yêu cầu hành khách phải thực hiện việc khiếu nại trong thời hạn bao lâu không? Tôi có thể tham khảo thêm thông tin tại đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! Đỗ Ngọc Trâm (0906****)

Thời hạn khiếu nại đối với trường hợp hãng hàng không vận chuyển làm thiếu hụt hàng hóa được quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 170 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó, trước khi khởi kiện về mất mát, thiếu hụt, hư hỏng, vận chuyển chậm hàng hóa, hành lý ký gửi, người có quyền khởi kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải khiếu nại bằng văn bản đến người vận chuyển trong thời hạn sau đây:

Mười bốn ngày, kể từ ngày nhận hàng trong trường hợp thiếu hụt, hư hỏng hàng hóa;

Liên quan đến vấn đề này, Ban biên tập xin cung cấp thêm cho bạn một số thông tin như sau:

Về nguyên tắc, trong mọi trường hợp, pháp luật trao cho công dân quyền được khởi kiện ra tòa khi quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân bị xâm phạm. Tuy nhiên, đối với trường hợp sử dụng dịch vụ hàng không dân dụng, cụ thể trong trường hợp hãng hàng không vận chuyển chậm hàng hóa theo thỏa thuận giữa người gửi và hãng gây thiệt hại cho người gửi hoặc người nhận thì hành khách không được quyền ngay lập tức nộp hồ sơ khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền.

Theo đó, trường hợp hãng hàng không thực hiện việc vận chuyển không tuân theo đúng thời gian hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng vận chuyển, gây chậm trễ dẫn tới thiệt hại trên thực tế, trước tiên, hành khách phải tiến hành việc khiếu nại bằng văn bản trong thời hạn 21 ngày kể từ ngày người nhận nhận được hàng hóa gửi đến Ban lãnh đạo của hãng hàng không thực hiện việc vận chuyển. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày khiếu nại, nếu không nhận được phản hồi hoặc không đồng ý với cách thức xử lý của hãng hàng không bị khiếu nại, khách hàng hoàn toàn có quyền nộp hồ sơ khởi kiện vụ án đòi bồi thường thiệt hại ra tòa án có thẩm quyền. 

Trường hợp việc khiếu nại không được thực hiện trong thời hạn nêu trên thì việc khởi kiện không có giá trị, trừ trường hợp có sự lừa dối từ phía người vận chuyển hoặc người có quyền khiếu nại có lý do chính đáng.

Như vậy, thời hạn khiếu nại đối với trường hợp hãng hàng không vận chuyển hàng hóa của khách bị thiếu hụt, thất thoát là 14 ngày kể từ thời điểm nhận hàng.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thời hạn khiếu nại đối với trường hợp hãng hàng không vận chuyển chậm hàng hóa. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
393 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào